CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân lần 2

25/05/2009 15:48 GMT+7

(TNO) Ngày 25.5, chính quyền CHDCND Triều Tiên tuyên bố một vụ thử hạt nhân mạnh mẽ dưới lòng đất đã được tiến hành thành công. Thông tấn xã KCNA của nước này cho biết vụ thử hạt nhân này còn mạnh hơn vụ thử hồi tháng 10.2006.

Hàng loạt các cơ quan, tổ chức nước ngoài đã xác nhận xảy ra một vụ nổ rất lớn dưới lòng đất ở CHDCND Triều Tiên.

 

Quân đội CHDCND Triều Tiên trong một cuộc diễu hành - Ảnh: AFP

Trong tuyên bố chính thức của mình, chính quyền CHDCND Triều Tiên khẳng định rằng vụ thử là một phần trong quá trình “tăng cường khả năng phòng vệ hạt nhân” trên tất cả bình diện của nước này. Tuyên bố cũng nói rằng vụ thử được thực hiện ở một độ cao mới cả về sức mạnh và công nghệ.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho biết đã phát hiện một cơn địa chấn mạnh 4,7 độ Richter vào lúc 0 giờ 54 phút theo giờ quốc tế (GMT), ở độ sâu 10 km dưới lòng đất.

Các cơ quan địa chất của cả Mỹ và Hàn Quốc đều cho rằng mức độ của cơn địa chấn cho thấy có thể đã xảy ra một vụ thử hạt nhân.

Bộ Quốc phòng Nga thì tuyên bố đã phát hiện một vụ nổ với sức mạnh từ 10 đến 20 kiloton. Khi CHDCND Triều Tiên thực hiện xong vụ thử hạt nhân hồi năm 2006, Mỹ đánh giá mức độ của nó ở mức chưa tới 1 kiloton.

Bình Nhưỡng không nêu địa điểm tiến hành vụ thử trong khi giới chức Hàn Quốc, nước láng giềng với CHDCND Triều Tiên, nhận định rằng vụ thử xảy ra tại miền đông bắc của CHDCND Triều Tiên, ở khu vực của thị trấn Kilju, nơi xảy ra vụ thử hạt nhân đầu tiên của nước này.

Một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã được lên lịch diễn ra ngay trong ngày hôm nay.

Hãng truyền thông BBC dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi hành động của Bình Nhưỡng là mối đe dọa đối với hòa bình thế giới.

Chính phủ Nhật thì tuyên bố rằng bất kỳ một vụ thử hạt nhân nào của CHDCND Triều Tiên đều không thể chấp nhận được.

Liên minh châu u (EU) gọi diễn biến mới xảy ra là “rất đáng lo ngại” trong khi thị trường chứng khoán Hàn Quốc đã lập tức mất điểm 4% trước mối lo ngại vụ thử sẽ làm cho bán đảo Triều Tiên càng căng thẳng hơn.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin vài giờ sau khi xảy ra vụ thử hạt nhân, Bình Nhưỡng có thể đã thực hiện một vụ thử tên lửa tầm ngắn. Tin này chưa được Bình Nhưỡng xác nhận.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.