Người dân Hàn Quốc viếng ông Roh Moo-hyun

24/05/2009 23:57 GMT+7

Theo AFP, cảnh sát vẫn chưa chính thức xác nhận hành động dẫn đến cái chết của ông Roh hôm 23.5 là tự sát, dù các thông tin phi chính thức đã khẳng định điều này.

Trong khi đó, theo hãng tin AP, hôm qua hàng ngàn người dân Hàn Quốc đã đổ về làng Bongha ở thị trấn Gimhae, phía nam thủ đô Seoul, để viếng nhà lãnh đạo vừa thiệt mạng ở tuổi 62 sau khi nhảy xuống từ một mỏm núi.

Tại trung tâm Seoul, người dân đặt hoa cúc trắng và cúi chào trước di ảnh ông Roh tại một bàn thờ dựng bên ngoài Dinh Deoksu. Theo hãng thông tấn Yonhap, gia đình ông Roh cũng đã thỏa thuận với chính phủ tổ chức một “lễ tang nhân dân” dành cho nhà cố lãnh đạo sau 7 ngày để tang.

Nhưng trong khi công việc lo hậu sự cho ông Roh, người nằm trong tâm điểm của một cuộc điều tra về cáo buộc tham nhũng trước khi qua đời hôm 23.5, đang được xúc tiến, có những dấu hiệu cho thấy căng thẳng chính trị đang gia tăng từ sự kiện này.

Theo báo Korea Herald, đảng Đại dân tộc cầm quyền đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp ngay trong ngày 23.5 để thảo luận về những biện pháp đối phó với hậu quả từ cái chết của ông Roh. Cũng báo này dẫn lời giới quan sát tại Hàn Quốc nhận định cái chết của vị cựu tổng thống có thể gây ra sự phản kháng mạnh mẽ đối với Tổng thống Lee Myung-bak và phe cầm quyền. Những người ủng hộ ông Roh và đảng Dân chủ đối lập cho rằng cuộc điều tra nói trên là một nỗ lực của chính quyền Lee nhằm làm suy yếu các lực lượng đối lập.

Ngày 24.5, trả lời báo chí về tin cựu Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun qua đời sáng 23.5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng nói: "Chúng tôi rất xúc động và thương tiếc được tin cựu Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun đã qua đời. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia quyến của ngài Roh Moo-hyun, Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc.

VN luôn ghi nhớ những đóng góp tích cực của ngài Roh Moo-hyun đối với việc phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa VN và Hàn Quốc".

Theo TTXVN

Hãng AP hôm qua dẫn thông tin từ báo chí Hàn Quốc cho biết Thủ tướng Han Seung-soo và các viên chức cao cấp của chính phủ Lee Myung-bak đã bị đẩy khỏi làng Bongha, nơi đặt linh cữu ông Roh. Một số người ủng hộ cố tổng thống đã ném trứng vào xe chở ông Lee Hoi-chang, đối thủ chịu thất bại trước ông Roh trong cuộc bầu cử hồi năm 2002. Theo Korea Herald, nếu sự giận dữ biến thành một làn sóng biểu tình rầm rộ, Chính phủ Hàn Quốc có thể rơi vào một cuộc khủng hoảng mới. Cuộc biểu tình thắp nến chống chính phủ kéo dài hai tháng hồi năm ngoái đã khiến Chính phủ Hàn Quốc tê liệt, buộc Tổng thống Lee phải hai lần đứng ra xin lỗi và thay thế nhiều bộ trưởng.

Các đảng phái đối lập, các nhà hoạt động và nghiệp đoàn ở Hàn Quốc gần đây đã đẩy mạnh các cuộc biểu tình chống chính sách của Tổng thống Lee với lập luận nó được đưa ra để làm lợi cho giới nhà giàu và có quyền. Các biện pháp mạnh tay của ông Lee nhằm củng cố luật pháp và trật tự bị cáo buộc là vi phạm nhân quyền và tự do báo chí. Giới quan sát nhận định rằng cái chết của cựu Tổng thống Roh Moo-hyun có thể làm bùng phát một cuộc chiến mới giữa hai phe cấp tiến và bảo thủ, theo Korea Herald.

Cựu Tổng thống Roh Moo-hyun được coi là biểu tượng của chính trị cấp tiến với mục đích tăng phúc lợi cho người nghèo và người tàn tật, đồng thời thúc đẩy tự do xã hội dân sự và hòa giải với CHDCND Triều Tiên. Trong khi đó, phe bảo thủ lại chỉ trích ông Roh làm giảm tiềm năng phát triển khi quản lý doanh nghiệp quá mức và ngăn chặn sự cạnh tranh. Ông Roh cũng bị chỉ trích là quá khoan dung với CHDCND Triều Tiên, quốc gia từ chối nhượng bộ bất chấp những khoản viện trợ vô điều kiện từ Seoul.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.