Khi Thủ tướng Malaysia cởi mở

24/05/2009 23:55 GMT+7

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã có một bài phát biểu ngắn nhưng làm thỏa lòng nước chủ nhà Singapore tại buổi tiệc chiêu đãi tối 22.5 nhân chuyến thăm đầu tiên trong vai trò thủ tướng của ông đến đảo quốc sư tử.

Đề cập đến vấn đề hợp tác xây dựng khu đô thị công nghiệp Iskandar ở bang Johor cực nam của Malaysia, trong đó có một trung tâm chăm sóc sắc đẹp, ông Najib nói: “Cái trung tâm đó là một thứ mà các bạn và tôi, hay người Malaysia và người Singapore, thi thoảng sẽ cần đến. Các phụ nữ của chúng ta thì chắc chắn rồi. Nhưng đàn ông cũng cần, vì tôi nghĩ đàn ông càng ngày càng bị ám ảnh bởi nhan sắc của mình, có khi còn hơn cả phụ nữ!”.

Ông cũng nói rằng hai nước cần khuyến khích công dân của mình qua lại du lịch, mua sắm nhiều hơn. “Sáng nay bà nhà tôi đã góp một phần rồi. Tôi không biết bà ấy đã “phá hoại” những gì!”. Vợ ông Najib, bà Rosmah Mansor, sáng 22.5 đã tháp tùng ông đến Thảo viên Singapore để dự lễ đặt tên một loài hoa lan mới theo tên ông bà, Dendrobium Najib Rosmah. Rồi bà đi thăm thú đâu đó trong lúc ông Najib bận rộn làm việc với nội các Singapore. Ông Najib cũng cho rằng bang giao giữa hai nước không nhất thiết phải khách khí: “Thủ tướng Lý Hiển Long có đề xuất chúng ta cần gặp nhau thường xuyên, các bộ trưởng cũng nên gặp nhau. Nhưng không cần thiết phải là những chuyến thăm chính thức, một trận golf với nhau là được rồi. Có điều phải bảo đảm chúng tôi thắng một ít, các bạn thắng một ít. Tôi biết Jaya muốn thắng tất”. (Jaya tức cựu Phó thủ tướng nay là Bộ trưởng Cao cấp Singapore S.Jayakumar, người đã đấu với ông Najib một trận golf chiều 21.5 - PV).

“Chúng ta cũng có thể ngồi với nhau bên cạnh một đĩa nasi kandar (loại cơm đĩa nổi tiếng ở miền bắc Malaysia – PV), và tráng miệng bằng món sầu riêng. Tôi biết người Singapore thích sầu riêng. Tôi rất bất ngờ khi được phục vụ món sầu riêng tại sân golf chiều hôm qua. Hơi dính tay một chút. Nhưng đó là một nghĩa cử thân tình giữa hai nước chúng ta”, ông Najib kết luận.

Báo Straits Times ngày 23.5 đăng nguyên bài phát biểu của ông Najib và bức ảnh cho thấy trong lúc ông Najib phát biểu, Thủ tướng Lý Hiển Long, Bộ trưởng Cao cấp Jayakumar, Phó thủ tướng Wong Kan Seng của Singapore cười nghiêng ngả.

Thục Minh (VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.