“Kinh đô cờ bạc” thời suy thoái

24/05/2009 23:54 GMT+7

Từng được xem là “con gà đẻ trứng vàng”, ngành kinh doanh đỏ đen ở Macau cũng không thoát khỏi tác động của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu.

Trong khoảng 5 năm qua, kinh đô cờ bạc Macau ở Trung Quốc được nhiều người ví von như là “con gà đẻ trứng vàng”. Macau đã vượt qua thành phố Las Vegas của Mỹ, trở thành trung tâm cờ bạc số 1 thế giới. Theo báo Independent, doanh thu của ngành cờ bạc tại đây trong năm ngoái vào khoảng 11 tỉ USD.

Sau khi chính quyền địa phương chấm dứt tình trạng độc quyền trong kinh doanh cờ bạc kéo dài hàng thập niên vào năm 2002, một số nhà điều hành sòng bạc và khách sạn lớn trên thế giới đã nhảy vào Macau với những dự án khổng lồ. Tập đoàn của Mỹ đầu tiên đặt chân vào thị trường béo bở này là Las Vegas Sands. Vào năm 2004, tập đoàn này đã khai trương sòng bạc Sands Macau và nhanh chóng thu hồi vốn đầu tư trị giá 285 triệu USD chỉ trong vòng một năm. Ông trùm sòng bạc Mỹ Steve Wynn, người mở sòng bạc Wynn Macau có vốn đầu tư 1,2 tỉ USD vào năm 2006, từng gọi Macau là “câu chuyện tăng trưởng lý thú nhất của thập niên”.

Gà thôi đẻ trứng vàng

Tuy nhiên, nơi từng được xem là thị trường mới đầy hứa hẹn cho các tập đoàn kinh doanh cờ bạc Mỹ trong 18 tháng qua, nay không còn được xem là gà đẻ trứng vàng nữa.

Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã tác động mạnh đến ngành kinh doanh sòng bạc ở Macau. Nhiều dự án lớn đành phải xếp xó do thiếu vốn. Tạp chí Time cho biết Công ty MGM Mirage của Mỹ mới tiết lộ rằng họ có thể rút khỏi thị trường Macau trong tương lai do chịu tác động của nhiều yếu tố, trong đó có cơn bão tài chính.

MGM Mirage đã khai trương khách sạn và sòng bạc MGM Grand Macau trị giá 1,25 tỉ USD vào năm 2007 khi hợp tác với Pansy Ho, con gái của tỉ phú Stanley Ho. Ông trùm Stanley Ho là người từng nắm giữ thế độc quyền trong kinh doanh sòng bạc ở Macau trong suốt 4 thập niên và hiện vẫn tiếp tục điều hành hàng loạt sòng bạc lớn ở thành phố này. Ngoài MGM Mirage, nhiều nhà điều hành sòng bạc khác ở Macau cũng lâm vào tình cảnh khó khăn do tác động của cuộc suy thoái kinh tế và do sự thay đổi chính sách của chính phủ Trung Quốc. Hồi năm ngoái, nhà chức trách Đại lục đã bắt đầu hạn chế số công dân được phép đến du lịch tại Macau, theo Time.

Những điều đề cập trên là nguyên nhân khiến doanh thu ngành cờ bạc ở Macau giảm sút nhiều. Time cho hay trong quý I/2009, doanh thu ngành cờ bạc giảm khoảng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 3,3 tỉ USD. Số du khách đến Macau cũng giảm gần 10% trong quý I năm nay. Tình hình ảm đạm này tác động mạnh đến những ông chủ kinh doanh khách sạn và sòng bạc ở Macau. Melco Crown Entertainment, công ty liên doanh giữa Laurence Ho (anh trai của Pansy Ho) và tỉ phú người Úc James Packer, gần đây đã thông báo lỗ 35,3 triệu USD trong quý 1, so với khoản lợi nhuận 43,2 triệu USD cùng thời điểm năm ngoái. Đây là quý thứ tư liên tiếp Melco Crown Entertainment, hiện điều hành khách sạn và sòng bạc Altira ở Macau, bị thua lỗ.

Bị ảnh hưởng nặng nề nhất là tập đoàn Las Vegas Sands của ông trùm Sheldon Adelson. Tỉ phú cờ bạc này đã có kế hoạch biến dải đất Cotai ở Macau thành Las Vegas Strip mới với tổng số vốn đầu tư xây khách sạn và sòng bạc trị giá 12 tỉ USD. Vào năm 2007, Adelson đã cho khai trương khách sạn Venetian gồm 3.000 phòng, tương tự cơ ngơi của ông ở thành phố Las Vegas (Mỹ). Tuy nhiên, hồi năm ngoái, ông đã phải vất vả đi tìm nguồn vốn cho dự án trên. Kế hoạch xây dựng thêm khách sạn, sòng bạc, trung tâm mua sắm mới cũng đã bị đình hoãn lại vào hồi tháng 11 vừa qua.

Chưa dừng ở đó, mới đây, Las Vegas Sands cho biết sẽ sa thải 4.000 nhân viên làm việc tại các chi nhánh ở Macau. Cuối năm ngoái, Las Vegas Sands - vốn cũng chịu cảnh doanh thu giảm ở Mỹ - suýt lâm vào cảnh nợ nần nếu như ông chủ Adelson không rót thêm hơn 2 tỉ USD vào vốn của tập đoàn để ổn định tình hình tài chính, theo Time.

“Thành phố của những giấc mơ”

Las Vegas Sands đang cân nhắc nhiều cách khác nhau để tăng vốn, trong đó có khả năng bán bớt cổ phần trong các tài sản của mình tại Macau hoặc tham gia thị trường chứng khoán Hồng Kông. Tập đoàn “tiếp tục theo đuổi và xem xét nhiều sự lựa chọn khác nhau”, Time dẫn lời đại diện của Las Vegas Sands cho biết. Cũng theo Las Vegas Sands, họ hy vọng sẽ tái khởi động việc xây dựng dự án ở Cotai vào cuối năm nay.

Tình hình hiện có vẻ bi đát nhưng không phải không còn lối thoát. Sự cạnh tranh giữa các tập đoàn vẫn đang diễn ra. Tạp chí Time cho hay Melco Crown Entertainment vào đầu tháng 6 tới dự định sẽ bắt đầu triển khai dự án City of Dreams (Thành phố của những giấc mơ) tại Cotai. Công ty này sẽ cho ra mắt thêm một sòng bạc gồm 520 bàn và một khách sạn vào thị trường Macau.

Một số chuyên gia cho rằng vận may của Macau bắt đầu được cải thiện. Aaeon Fischer - một chuyên gia về cờ bạc ở Hồng Kông - nhận định rằng nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng có thể đem lại lợi ích cho ngành du lịch của Macau. Theo ông Fischer, Chính phủ Trung Quốc dường như sẽ nới lỏng các hạn chế về visa đối với du khách đại lục.

“Chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến sự phục hồi bởi những tác nhân vĩ mô này”, chuyên gia Fischer cho biết. Tuy nhiên, không ai biết trước sự việc gì sẽ xảy ra vì dự đoán tương lai của ngành sòng bạc ở Macau cũng giống như chơi trò đổ xúc xắc.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.