Phát triển quan hệ Việt - Nhật

23/05/2009 00:18 GMT+7

* Nhật Bản xem xét công nhận VN có nền kinh tế thị trường Sáng 22.5 tại Tokyo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso nhằm tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục..., đặc biệt là việc triển khai những dự án hạ tầng cơ sở quy mô lớn như đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đường sắt cao tốc Bắc-Nam, khu công nghệ cao Hòa Lạc, xây dựng nhà ga T2 sân bay quốc tế Nội Bài, cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng).

Hai vị lãnh đạo chính phủ đã thông báo cho nhau tình hình mỗi nước, trao đổi ý kiến sâu rộng về quan hệ hai nước và những vấn đề quốc tế cùng quan tâm. Hai thủ tướng bày tỏ vui mừng trước những bước tiến vượt bậc trong quan hệ hữu nghị hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa... và nhất trí không ngừng củng cố, phát triển quan hệ Việt - Nhật phù hợp với nguyện vọng, lợi ích của hai nước, có lợi cho hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và thế giới.

Thủ tướng Taro Aso đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ và nhân dân VN trong việc giảm thiểu ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính thế giới nhằm phát triển kinh tế - xã hội và duy trì tăng trưởng kinh tế. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã dành cho VN những hỗ trợ thiết thực trong công cuộc phát triển kinh tế, xây dựng đất nước và hội nhập quốc tế. Hai thủ tướng đã tập trung trao đổi ý kiến về phương hướng và các biện pháp lớn nhằm triển khai cụ thể những nội dung trong Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á được công bố trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Tổng bí thư Nông Đức Mạnh hồi tháng 4.2009. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Chính phủ Nhật Bản tiếp tục dành ưu tiên và tăng viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho VN, đồng thời khẳng định VN luôn coi trọng và triển khai có hiệu quả vốn vay ODA của Nhật Bản, sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với phía Nhật Bản để thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống tham nhũng được nêu trong báo cáo của Ủy ban Hỗn hợp phòng chống tham nhũng VN - Nhật Bản. Thủ tướng Taro Aso trân trọng thông báo Quốc hội Nhật Bản đã bắt đầu thảo luận việc thông qua Hiệp định đối tác kinh tế VN - Nhật Bản (EPA); khẳng định Chính phủ Nhật Bản sẽ xem xét tích cực đề nghị của VN về việc để VN sử dụng một phần gói tài chính hỗ trợ khẩn cấp mà Chính phủ Nhật Bản đã quyết định dành cho các nước châu Á nhằm giảm thiểu tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới. Hai bên nhất trí thiết lập diễn đàn đối thoại, trao đổi thông tin giữa hai nước về quy chế kinh tế thị trường của VN để Chính phủ Nhật Bản có cơ sở xem xét công nhận VN là nước có nền kinh tế thị trường. Hai bên nhất trí phối hợp tổ chức tốt các hoạt động của “Năm giao lưu Mê Kông - Nhật Bản 2009” như lễ hội Nhật Bản 2009 tại TP Hội An, “Những ngày giao lưu văn hóa - du lịch Mê Kông - Nhật Bản” tại TP Cần Thơ...

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lần lượt hội kiến Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Yohei Kono, Chủ tịch Thượng viện Satsuki Eda.

Cũng trong ngày 22.5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe; các vị lãnh đạo Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Tổ chức Xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO); Chủ tịch Diễn đàn năng lượng hạt nhân Hattori Takya; chuyên gia kinh tế Yukio Okamoto; Đại sứ hữu nghị đặc biệt Việt - Nhật Sugi Ryotaro; Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt Tsutomu Takebe.

 Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.