Cho vay mua nhà đất: Khách ngại

22/05/2009 15:00 GMT+7

Hàng loạt ngân hàng đang đẩy lãi suất huy động lên xấp xỉ chín phần trăm/năm và đẩy mạnh cho vay mua nhà đất với lãi suất trên 12,5 phần trăm/năm, khiến nhiều khách hàng cảm thấy ớn.

Theo ông Trần Phương Bình, Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á, dư nợ tín dụng tiêu dùng, nhà đất của DongA Bank là hơn 1.300 tỷ đồng và ngân hàng này dự kiến tăng khoảng 15 phần trăm trong năm nay. Ngân hàng ACB hàng ngày giải quyết khoảng 50 hồ sơ và giải ngân trong số đó có khoảng 20 hồ sơ/ngày cho khách vay mua nhà đất. Ngân hàng An Bình, Bảo Việt đã nâng mức cho vay lên 90 phần trăm tổng giá trị bất động sản cần mua, bằng với thời điểm nhà, đất sốt cao.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Tổng Giám đốc Ngân hàng Liên Việt thừa nhận khách hàng cá nhân vay mua nhà đất là một trong những đối tượng chính của nhiều ngân hàng trong thời điểm đầu ra khó, lãi suất thấp hiện nay. Ông Trần Minh Khoa, Phó giám đốc khối khách hàng cá nhân Eximbank nhận định, đây là thời điểm phù hợp để ngân hàng cho cá nhân vay mua nhà để ở, vì giá nhà giảm mạnh so với đầu năm 2008.

Tuy đã mở rộng cửa cho vay, ở một vài ngân hàng nhiều khách hàng sau khi tìm hiểu thủ tục, lãi suất, cách trả, đã rút lại ý định vay. Rào cản lớn nhất hiện nay là lãi suất quá cao chủ yếu do Ngân hàng Nhà nước đã cho phép các ngân hàng thương mại cho vay theo lãi suất thỏa thuận. Gọi là thỏa thuận, nhưng lãi suất phổ biến trên 12,5 phần trăm hoàn toàn đã được ấn định.

Có ngân hàng như HSBC cho vay tín chấp với lãi suất lên đến 24 phần trăm/năm (dư nợ giảm dần) hay Prudential 17,4 phần trăm/năm. Các ngân hàng khác cũng đẩy lãi suất trên 13 phần trăm/năm, có ngân hàng cho vay lãi suất chưa đến 12 phần trăm/năm nhưng tính trên dư nợ giảm dần thì đâu cũng vào đó. Mức lãi suất trên dù thấp hơn nhiều so với 18-23 phần trăm/năm một năm trước nhưng quá cao so với tình hình hiện nay.

Ông Bùi Tấn Tài, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB cho hay, nhu cầu khách vay mua nhà hiện nay rất cao nhưng với lãi suất huy động hiện tại cộng với rủi ro của loại hình tín dụng này khiến nhiều ngân hàng vẫn phải xét duyệt kỹ, ấn định lãi cao. Tổng giám đốc một ngân hàng cho rằng thay vì bỏ hàng ngàn tỷ ra xây nhà xã hội, Nhà nước nên trích một phần để hỗ trợ lãi suất cho những trường hợp mua nhà giá trung bình, thấp để ở vì hiện nay chỉ có người thu nhập cao mới vay ngân hàng mua nhà.

Tại TPHCM, nhiều căn hộ có giá dưới 600 triệu đồng/căn của dự án Sài Gòn Mới, Lê Thành, Nam Long… nhưng vẫn quá tầm tay người thu nhập trung bình, thấp vì khó có tiền để trả 10 phần trăm đều đặn 2 - 3 tháng một lần trong vòng 1,5 - 2 năm. Còn vay ngân hàng thì lãi suất sẽ là gánh nặng nhiều năm trời.

Hầu hết các dự án bất động sản lớn tại Q. 2, Phú Mỹ Hưng, Q. 4, Bình Chánh, Bình Thạnh… đều có các NH hỗ trợ cho khách mua vay. Tuy nhiên,  nếu vay 500 triệu trong vòng 10 năm để mua những căn hộ trung bình thì tiền lãi suất người vay phải trả gần bằng tiền gốc vay. Chưa kể nhiều NH còn phòng rủi ro cho mình bằng cách cộng thêm 2-5 phần trăm/năm từ năm thứ hai càng làm gánh nặng lãi suất thêm lớn. 

Theo Hà Phan / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.