Đau khớp ngón tay

21/05/2009 17:53 GMT+7

* Tôi là nữ, 35 tuổi, gần đây tôi bị đau ở các khớp ngón tay, cổ tay cũng hơi đau và mỏi, nhất là về đêm. Mỗi sáng thức giấc là tôi có cảm giác bị đơ cứng cả 10 ngón tay, sau đó co các ngón tay lại thì đau ở tất cả các khớp, phải vận động co ra co vào các ngón chục lần thì mới đỡ. Do công việc, tôi tiếp xúc nhiều với máy vi tính, đã đánh máy tính cũng nhiều năm rồi... Mong được tư vấn giúp!

- Trả lời: Đau nhiều khớp về ban đêm, nhất là những khớp ngón tay và khớp cổ tay là một bệnh hay gặp ở những nhân viên văn phòng phải sử dụng máy đánh chữ (trước đây) và hiện nay là máy vi tính. Sự tập trung và hoạt động thái quá của bàn tay, cổ tay và cánh tay có thể đưa đến tình trạng căng cơ vai và cơ cổ tay, cùng với những tổn thương nhỏ nhưng liên tục ở các khớp cổ tay, bàn, ngón...

Giảm cường độ làm việc với máy tính, lựa chọn những tư thế làm việc thích hợp, thư giãn hoặc tập thể dục tại văn phòng giữa những thời gian làm việc... là những biện pháp tốt nhất để phòng và điều trị đau khớp và căng cơ. Ngoài ra, chúng ta nên có chế độ tập thể dục, nghỉ ngơi đúng mức nhằm nạp lại năng lượng và giảm đau các khớp nhỏ. Các phương pháp khác, như sử dụng thuốc giảm đau, chỉ có tác dụng nhất thời khi đau nhiều ảnh hưởng đến chất lượng của cuộc sống. 

Nếu vẫn thấy không giảm, thì chị nên đến khám ở bác sĩ chuyên khoa nội cơ xương khớp để định bệnh.

PGS-TS Nguyễn Hoài Nam
(ĐH Y Dược TP.HCM)

Câu hỏi xin gửi về địa chỉ tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc chuabenh@thanhnien.com.vn

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.