Uống nước tiểu trên trạm vũ trụ

21/05/2009 11:23 GMT+7

(TNO) Ba nhà du hành lỗi lạc trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) hôm qua (20.5) được dịp hân hoan nâng cốc chúc mừng vì lần đầu tiên được… uống nước tiểu của chính mình! 20.5 là ngày khai trương hệ thống xử lý nước thải thành nước uống trên ISS trị giá đến 250 triệu USD.

Các phi hành gia có lý do để mà ăn mừng bởi hệ thống này đã được tàu con thoi Endeavour chở lên ISS từ hồi tháng 11 năm ngoái nhưng liên tục bị trục trặc, đến nay mới có thể đưa vào sử dụng được.

 

 Từ nay, các phi hành gia trên ISS sẽ không còn phải quá lo lắng về chuyện thiếu nước - Ảnh: Reuters

Ở dưới đất, các nhà khoa học cũng vui mừng ra mặt, bởi với sự vận hành của cỗ máy 250 triệu USD này, mọi người sẽ tiết kiệm được đáng kể tiền chở nước từ mặt đất lên ISS trên các con tàu vũ trụ. Trong thời gian tới, sẽ có thêm 3 phi hành gia nữa được đưa lên trạm vũ trụ, vì vậy việc đưa vào sử dụng một hệ thống lọc nước thải ngay tại chỗ là rất tiện dụng và tiết kiệm.

AP đưa tin, từ trên ISS, 3 phi hành gia đã nâng cốc (thật ra là nâng những bao đựng nước vừa được lọc sạch) để chúc mừng các nhà khoa học tại 2 trung tâm của Cơ quan hàng không và không gian quốc gia Mỹ (NASA), vốn làm ra hệ thống lọc nước tiểu.

“Chuyện này giống như là chuyện khoa học viễn tưởng”, phi hành gia người Mỹ Michael Barratt phát biểu.

 Mùi vị của nó thật tuyệt vời

Phi hành gia người Mỹ Barratt phát biểu sau khi thử ngụm được tiểu đã được lọc sạch đầu tiên trên ISS

Hệ thống mới sẽ tự động lấy nước thải từ trong toilet trên ISS chuyển vào một cái bồn lớn, tách lấy phần nước đã được loại bỏ vị mặn. Thứ nước đã được sơ chế này sau đó được trộn với nước thu từ độ ẩm trong không khí để được lọc sạch, tha hồ cho các phi hành gia uống, lấy nấu thức ăn hay tắm rửa.

Nghe tới chuyện uống nước lấy từ toilet, hẳn ai cũng… ớn nhưng thực ra điều này đã được thực hành từ lâu ở dưới mặt đất, có điều quãng thời gian để nước tiểu “biến” thành nước uống thường kéo dài, trong khi hệ thống trên ISS có thể lọc sạch mọi thứ cặn bã chỉ trong vòng khoảng 1 tuần.

Hồi xảy ra trận sóng thần ở châu Á vào năm 2004, công nghệ lọc nước tương tự của NASA đã được đưa vào sử dụng tại một số khu vực thiếu nước sạch trầm trọng.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.