Lập 5 đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch

21/05/2009 00:34 GMT+7

* Chưa phát hiện ca nhiễm A/H1N1 tại VN Bộ Y tế hôm qua cho biết đã thành lập 5 đoàn kiểm tra, chỉ đạo và đôn đốc công tác phòng chống dịch cúm A/H1N1 và dịch tiêu chảy cấp do vi khuẩn tả tại các tỉnh, thành phố.

Ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường - Bộ Y tế, nói: "Đến chiều 20.5, theo xét nghiệm ban đầu tại địa phương, đã có thêm hai tỉnh Hà Tĩnh và Yên Bái có ca mắc tả". Đáng lưu ý, tại nhà một bệnh nhân tả ở Hải Dương, xét nghiệm đã tìm thấy vi khuẩn tả trong nước giếng của gia đình.

Cũng theo ông Nga, tại Hà Nội những ngày gần đây số ca mắc bắt đầu chững lại và xu hướng giảm sau khi thành phố xử lý các nguồn  thực phẩm nguy cơ cao, trong đó có thịt chó. "Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đang tiến hành các nghiên cứu tiếp theo để xác định nguyên nhân chó nhiễm tả (sau khi tìm thấy vi khuẩn này trong ruột chó). Từ trước đến nay, vi khuẩn tả được biết đến chỉ tồn tại trong tự nhiên, chủ yếu trong các loài nhuyễn thể vùng nước lợ. Sau khi lây nhiễm sang người, vi khuẩn này tồn tại và phát tán qua phân", ông Nga nói. Các nghiên cứu cho thấy, vi khuẩn gây dịch vẫn là vi khuẩn gây nên các vụ dịch tả 2007-2008 nhưng có độc lực cao hơn.

Liên quan đến bệnh cúm A/H1N1, Cục Y tế dự phòng và môi trường khẳng định đến thời điểm này trong nước chưa phát hiện ca nhiễm cúm A/H1N1. Trong một diễn biến khác, thực hiện công điện khẩn của Bộ Y tế về việc giám sát theo dõi chặt sức khỏe các hành khách đi trên chuyến bay OZ271 (từ Mỹ đến sân bay Tân Sơn Nhất, quá cảnh tại Hàn Quốc) có bệnh nhân L.T.B (người VN được xác định dương tính với cúm A/H1N1 và đang còn điều trị tại Hàn Quốc), chiều 20.5 Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM tiến hành điều tra, giám sát các trường hợp nói trên.

Kết quả, đã xác minh được 5 hành khách đi cùng L.T.B là ông H.N (Bà Rịa-Vũng Tàu), ông N.H.T (Phú Yên), bà T.T.N.L (Quảng Nam), bà P.T.H (Vĩnh Long) và ông L.S.H (người Hàn Quốc, trú ở Q.1, TP.HCM). Sở Y tế TP.HCM đã thông báo cho sở y tế các tỉnh nói trên để theo dõi, giám sát chặt những người này. Riêng ông L.S.H (Hàn Quốc) đang được theo dõi tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, mặc dù kết quả xét nghiệm âm tính với cúm A/H1N1.

Lực lượng giám sát tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 20.5 cũng ghi nhận thêm 2 trường hợp khác (người Việt đi Malaysia và Đài Loan về) có thân nhiệt cao, được đưa về theo dõi tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và 1 em bé (quốc tịch Úc) đang được theo dõi tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Cả 3 trường hợp còn chờ kết quả xét nghiệm.

Nam Sơn - Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.