Chủ tịch Hạ viện Anh từ chức

19/05/2009 23:53 GMT+7

Chủ tịch Hạ viện Anh Michael Martin đã trở thành nhân vật cấp cao nhất phải rời ghế trong vụ bê bối chi tiêu vừa bị phanh phui trên chính trường nước này.

Theo hãng tin AFP, Chủ tịch Hạ viện Anh Michael Martin hôm qua tuyên bố từ chức và sẽ chính thức rời ghế vào ngày 21.6 tới do áp lực dữ dội từ dư luận và giới chính khách trước cách ông này xử lý các vụ bê bối xung quanh việc chi tiêu của giới nghị sĩ, gây tổn hại nghiêm trọng danh tiếng “mẹ của các nghị viện” của nước Anh. Trước ông Martin, vị chủ tịch hạ viện buộc phải từ chức là ông John Trevor, người đã bị mất đi sự tín nhiệm của các nghị sĩ vào năm 1695 do tội nhận hối lộ. Việc người đứng đầu Hạ viện Anh phải ra đi đã làm leo thang cuộc khủng hoảng có nguy cơ nhấn chìm chính trường Anh.

Sự kiện trên xảy ra sau khi ít nhất 23 nghị sĩ từ các đảng lớn đã yêu cầu ông Martin từ chức vì dính líu đến vụ bê bối chi tiêu công quỹ hôm 18.5. “Đây là cách chúng ta hành động ngay từ bây giờ để bảo đảm rằng công chúng có cơ hội lấy lại niềm tin vào Quốc hội và các chính trị gia”, BBC dẫn lời nghị sĩ Công đảng Kate Hoey. Ông Martin là một thành viên của Công đảng. Gần đây, vị chủ tịch này đã bị chỉ trích kịch liệt vì phớt lờ các cảnh báo về việc cần phải cải cách cơ chế chi tiêu của nghị sĩ cũng như tìm cách ngăn chặn báo chí công bố chi tiết chi tiêu của các nghị sĩ. Bản thân ông, theo báo Daily Telegraph, đã từng đề nghị thanh toán tiền mua thực phẩm, tiền taxi cho vợ đi mua sắm...

Mặc dù Thủ tướng Brown đã nhanh chóng tìm cách khắc phục vụ bê bối lạm chi song uy tín của ông không vì thế được cứu vãn. Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận của website LabourList.org được công bố hôm 19.5, đa số thành viên Công đảng cầm quyền được hỏi muốn Thủ tướng Brown từ chức lãnh đạo đảng này. Cụ thể, 62% các thành viên Công đảng và những người ủng hộ cho rằng đảng này phải có lãnh đạo mới trước cuộc bầu cử Quốc hội dự kiến diễn ra vào tháng 6.2010. Có 1.060 người đã tham gia cuộc thăm dò của LabourList. “Ông Brown cần hành động rõ ràng và dứt khoát nếu muốn phục hồi sự ủng hộ của mọi người”, Alex Smithe, biên tập viên của LabourList, nói.

Không riêng gì uy tín của Thủ tướng Brown bị sụt giảm mà lòng tin của người dân vào Công đảng cũng như một số đảng đối lập khác cũng bớt đi. Kết quả một cuộc thăm dò của báo Daily Telegraph cho thấy tỷ lệ ủng hộ đảng Bảo thủ hiện còn 39%, giảm 6% so với tháng trước và tỷ lệ ủng hộ Công đảng giảm 4%, xuống còn 23%. Còn theo kết quả thăm dò ý kiến của Công ty ComRes, có tới 65% số người được hỏi nói rằng họ muốn cuộc tổng tuyển cử được tổ chức càng sớm càng tốt, trong khi 64% muốn những quan chức bị “điểm mặt” lạm dụng công quỹ từ chức.

Với việc ngày càng có nhiều nghị sĩ, quan chức chính quyền bị phanh phui bòn rút tiền công, hình ảnh của họ trong mắt người dân ngày càng lu mờ. Báo chí Anh mấy ngày nay đưa tin nhiều nhà tài trợ chính cho Công đảng cầm quyền đã dọa sẽ cắt tài trợ. Hãng tin Reuters dẫn nhận xét của một số nhà phân tích cho rằng sự ra đi của Chủ tịch Hạ viện chỉ là bước đầu tiên của việc thanh lọc trong nội bộ Quốc hội. Tuy nhiên, Thủ tướng Brown sẽ vẫn có thể chống chọi trước những lời kêu gọi bầu cử sớm.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.