Công nghệ chẩn đoán hình ảnh hiệu quả cho việc điều trị ung thư tại Tập đoàn Y tế Parkway, Singapore

19/05/2009 03:15 GMT+7

Tập đoàn Y tế Parkway (ParwayHealth) là một trong những tập đoàn y tế tư nhân đầu tiên ở Đông Nam Á lắp đặt máy chụp PET. Trong 10 năm qua các chuyên gia của ParkwayHealth đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị ung thư và luôn áp dụng những tiến bộ khoa học tiên tiến nhất trong việc chẩn đoán cũng như trong điều trị cho người bệnh.

PET là gì?

PET là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh tiên tiến nhất, cho phép đánh giá hoạt động chuyển hóa xảy ở các cơ quan của cơ thể; giúp chẩn đoán một số bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư.

Điểm nổi bật của PET là giúp chúng ta hiểu thêm về hoạt động chuyển hóa và trao đổi chất của các mô và cơ quan của cơ thể, trong khi các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh khác như CT hay MRI chỉ đánh giá được các hình ảnh đơn thuần về cấu trúc giải phẫu.

Kỹ thuật PET thực hiện dựa trên cơ sở nào?

Các văn phòng đại diện Tập đoàn Y tế Parkway (ParkwayHealth) tại Việt Nam

Hà Nội
Tầng 5, 91B Nguyễn Thái Học
Ba Đình, Hà Nội
Tel: 04 37472729/30 - 3747442
Fax: 04 37472731
Email: info@parkway.com.vn

Đà Nẵng
Tầng 6, Tòa nhà Thiên Kim
114 - 116 Nguyễn Văn Linh
Tel: 0511 3692998 - 3692999
Fax: 0511 3692997
Email: parkwaydn@vnn.vn

TP.HCM
Tầng 2, Phòng 224
37 Tôn Đức Thắng, Quận 1
Tel: 08 38230092 - 38230096
Fax: 08 38230094
Email: parkwaymrchcm@vnn.vn
Website: www.ppac.sg

Các tế bào trong cơ thể chúng ta sống, tồn tại và sinh sản là do chúng luôn được cung cấp năng lượng. Nguồn năng lượng chính tế bào lấy từ các phân tử đường. Khi tế bào bị bệnh thì nhu cầu tiêu hao năng lượng nhiều hơn so với các tế bào lành. Nguyên lý hoạt động của kỹ thuật chụp PET để chẩn đoán bệnh là dựa vào sự chênh lệch nồng độ đường tiêu hao giữa các mô khác nhau.

Hợp chất gluco FDG là một loại hợp chất do phân tử đường gắn với chất phóng xạ. Một liều chất phóng xạ nhất định được tiêm vào tĩnh mạch bệnh nhân, chỉ sau khoảng 60 phút các mô sẽ hấp thụ đầy chất đánh dấu phóng xạ. Máy chụp PET sẽ ghi lại tín hiệu phóng xạ phát ra và chuyển thành hình ảnh thông qua hệ thống máy tính. Từ đó, các bác sĩ sẽ phân tích kết quả thu được để chẩn đoán bệnh. Trên hình ảnh chụp PET thấy vùng tập trung nhiều chất phóng xạ là vùng bị bệnh.

Vai trò của PET trong việc chẩn đoán bệnh

PET đóng vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán, xác định giai đoạn của bệnh ung thư, lựa chọn phương pháp điều trị hiệu quả nhất, đồng thời rất hữu ích cho việc theo dõi trong và sau điều trị nhằm đánh giá khả năng đáp ứng cũng như phát hiện sớm tái phát và di căn của tế bào ung thư.
 
Chẳng hạn, đối với ung thư phổi, PET có khả năng xác định tính chất lành hay ác của các khối u với độ chính xác đến 93% và xác định được di căn trong trung thất. Từ đó, bác sĩ có thể quyết định có nên phẫu thuật cắt bỏ khối u hay không.

Trong u lymphô, PET có thể phân loại thể (hay cấp độ) của u lymphô với độ chính xác cao, nhờ vào khả năng xác định được mức độ trao đổi chất ở các mô. Các u lymphô có độ ác tính càng cao thì có mức độ trao đổi chất càng cao. PET giúp chẩn đoán, xác định thể của u lymphô hodghin hay không hodghin.

Tại ParkwayHealth, các bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân ung thư chụp PET trước, trong và cả khi kết thúc điều trị.

Ngoài ra, PET có thể phát hiện được những bất thường trong các bệnh lý về thần kinh và tim mạch.

PET đo được lưu lượng máu đến tim, đặc biệt là lượng máu qua động mạch vành đến các tế bào cơ tim. Do vậy, bác sĩ áp dụng kỹ thuật này trong việc chẩn đoán, theo dõi điều trị bệnh lý mạch vành như hẹp, tắc nghẽn và nhồi máu cơ tim cấp.

Trong chuyên khoa thần kinh, PET giúp phát hiện các vùng tổn thương của não do tai biến, vỡ các đoạn phình mạch và đặc biệt trong chẩn đoán sớm bệnh Alzheimer ngay cả khi chưa có biểu hiện triệu chứng lâm sàng.

Giá chụp PET tại ParkwayHealth, Singapore: 24 triệu VNĐ

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.