Đau nhức từ mông xuống bắp chân

18/05/2009 16:00 GMT+7

Em thường ngồi làm việc trong thời gian dài và ít đi lại. Dạo này em bị nhức và đau ở chân bên trái, từ mông xuống đến dưới bắp chân, rất ê ẩm. Lúc còn là sinh viên, em cũng bị đau nhưng bây giờ thì đau nặng và nhiều hơn. Rất mong bác sĩ cho em biết bệnh gì và chữa trị ở đâu? (phamlam@...)

- Trả lời: Viêm thần kinh tọa là một trong nhiều nguyên nhân gây ra đau chân từ vùng lưng - là nơi xuất phát của dây thần kinh tọa từ các rễ của tủy sống, lan xuống mông, đi theo mặt sau ngoài của chân xuống đến bắp chân dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa. Đau tăng lên khi bệnh nhân co chân hay đi lại hoặc ngồi nhiều. Nguyên nhân gây đau thần kinh tọa có thể là viêm nhiễm, thông thường là do virus; chấn thương thần kinh tọa, những chấn thương có thể không mạnh nhưng liên tục và kéo dài như những chấn thương trong tập luyện thể thao; hoặc do thoát vị đĩa đệm...

Việc chẩn đoán không khó, bệnh nhân có thể được chẩn đoán qua kinh nghiệm và thăm khám của bác sĩ chuyên khoa thần kinh, hay xương khớp bằng những thủ thuật thông thường. Với những trường hợp khó bệnh nhân có thể được làm điện cơ, chụp cộng hưởng từ (MRI) cột sống để phát hiện tổn thương hoặc chèn ép thần kinh tọa.

PGS-TS Nguyễn Hoài Nam
(ĐH Y-Dược TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.