Thủ lĩnh của các sao nhí

16/05/2009 10:52 GMT+7

(TNTT>) Dù năm nay chỉ mới 15 tuổi nhưng Dakota Fanning không hề giống những ngôi “sao nhí” khác đang thống trị Hollywood. Cô bé có nét đẹp lạ này đứng ở một đẳng cấp khác so với những diễn viên nhỏ tuổi và nổi tiếng còn lại.

Trong dải ngân hà “sao nhí” của Hollywood, Dakota giống như ngôi sao Kim, lộng lẫy và luôn khác biệt. Dakota có thể không thu nhập cao hay có nhiều fan bằng Miley Cyrus, nhưng cô có được sự thừa nhận và khâm phục của giới chuyên môn làng điện ảnh, điều mà rất ít các ngôi sao dưới 19 tuổi có được.

Bạn diễn với các siêu sao

Những “triệu phú trẻ con” trong làng giải trí Mỹ như Miley Cyrus thường nổi danh từ các serie phim truyền hình (vốn khá đơn giản về mặt nghệ thuật) và nhờ công nghệ lăng-xê quá hoàn hảo của Mỹ. Trong khi đó, Dakota là một diễn viên điện ảnh thực thụ ngay từ vai diễn lớn đầu tiên trên màn ảnh rộng trong phim I am Sam (Tôi là Sam) vào năm cô bé mới 7 tuổi (2001). Dù trong phim đó, Dakota phải đóng chung với hai trong số những diễn viên tài năng nhất của Hollywood, Sean Penn và Michelle Pfeiffer, nhưng cô bé không hề tỏ ra lép vế khi thể hiện vai Lucy, cô con gái 7 tuổi của Sam, người đàn ông chậm phát triển trí lực. Sự chân thực và xúc động mà Dakota thể hiện trong vai Lucy đã mang lại cho cô giải “Nữ diễn viên trẻ xuất sắc nhất” của Hiệp hội phê bình điện ảnh Mỹ. Trong buổi lễ trao giải, Dakota vì quá bé đã không thể với tới micro để nói lời cảm ơn. Và chàng diễn viên đẹp trai Orlando Bloom, hôm đó làm người dẫn chương trình của buổi lễ, đã bế Dakota lên để cô bé có thể nói trọn bài diễn từ của mình. Ngoài ra, vai Lucy còn giúp Dakota nhận được một đề cử giải Diễn viên xuất sắc nhất của Hiệp hội diễn viên Mỹ, trở thành diễn viên nhỏ tuổi nhất được nhận đề cử vinh dự này.

Từ thành công xuất sắc trong I am Sam, Dakota sánh vai một cách bình đẳng với những tên tuổi lớn nhất của điện ảnh thế giới như Robert de Niro (trong phim Trốn tìm, tựa tiếng Anh là Hide and seek chiếu hôm nay lúc 20g30 trên Today TV), Tom Cruise, Denzel Washington, Julia Roberts…Các đạo diễn như Steven Speilberg đưa Dakota đến với những vai diễn trọng lượng trong những bộ phim có chiều sâu chứ không chỉ xuất hiện trong những phim trường của các serie phim “sitcom” như các sao nhí khác.

Năm 2004, Dakota (khi đó 10 tuổi) một lần nữa lại khiến giới phê bình phim chú ý khi thể hiện thành công vai Lupita “Pita” Ramos, cô bé 9 tuổi giàu có bị bắt cóc trong phim Man on Fire. Dakota đóng chung với hai nam diễn viên gạo cội Denzel Washington và Christopher Walken. Cây viết phê bình phim nổi tiếng Roger Ebert khi xem xong phim Man on Fire nhận xét: “Dakota Fanning là một diễn viên chuyên nghiệp thật sự dù mới chỉ 10 tuổi.”

Chỉ còn thiếu Oscar!

Sự chuyên nghiệp của Dakota mà Ebert nói đến càng thể hiện rõ nét trong phim Hounddog (Chó săn) mà cô đóng vai nữ chính vào năm 2006 (khi mới 12 tuổi). Trong phim, Dakota vào vai Lewellen, một cô gái trẻ bị gia đình đối xử tệ bạc, thần tượng ông hoàng nhạc rock & roll, Elvis Presley. Bộ phim đã làm dấy lên làn sóng tranh cãi vì trong phim có cảnh Lewellen bị Wooden’s Boy (diễn viên Christoph Sanders) hãm hiếp.

Chưa từng có diễn viên 12 tuổi nào dám dấn thân vào một cảnh quay khó khăn đến thế. Báo chí chỉ trích phim là “một câu chuyện quá đen tối với quá nhiều sự lạm dụng và bạo lực…”. Cha mẹ Dakota cũng bị lôi vào cuộc, bị chỉ trích vì để cô con gái nhỏ đóng một vai nhạy cảm mà đến những diễn viên lão luyện cũng chưa chắc dám thử. Trước sóng gió đó, Dakota đã tỏ ra rất chuyên nghiệp và bình tĩnh. “Đó chỉ là phim. Điều đó gọi là diễn xuất, nó không thực sự xảy ra.” - Dakota đàng hoàng trả lời hãng tin Reuters. Sự hy sinh vì nghệ thuật của Dakota đã được công nhận. Năm 2006, Dakota vinh dự trở thành thành viên nhỏ tuổi nhất trong lịch sử của Viện hàn lâm điện ảnh Mỹ. Giờ đây, Dakota chỉ còn thiếu 1 tượng vàng Oscar là đủ bộ sưu tập.

Gương mặt xa lạ với tiệc tùng

Giờ đây ở tuổi 15, Dakota đã chuyển sang hình ảnh một thiếu nữ xinh đẹp. Năm 2007, tạp chí Forbes xếp Dakota ở vị trí 14 trong 100 “sao nhí” giàu nhất với tài sản ước tính 4 triệu USD. Giàu có, xinh đẹp và nổi tiếng nhưng Dakota sống khá lặng lẽ so với các ngôi sao trẻ khác. Chưa ai từng thấy Dakota xuất hiện trong những buổi tiệc trác táng của giới showbiz. Những khi không phải đóng phim, Dakota tập trung vào việc học hành. Sau thời gian dài phải học riêng tại nhà từ lớp 2 đến lớp 8 để tiện cho việc đóng phim, đầu năm 2009 vừa qua Dakota đã quyết định theo học trung học như các bạn bè đồng trang lứa. Dakota cho biết cô sẽ không tiếp tục để việc đóng phim ngăn cản việc học hành đến nơi đến chốn. “Đóng phim là niềm đam mê của tôi. Nhưng tôi thật sự rất muốn vào đại học và sẽ ưu tiên thực hiện điều đó.” - Dakota tuyên bố.

Nguyên Chính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.