Nhiều cơ hội vẫn dành cho ứng viên người Việt

14/05/2009 11:13 GMT+7

Nhiều quản lý người nước ngoài, Việt kiều và cả du học sinh tìm đến VN như một thị trường LĐ hấp dẫn. Nguồn LĐ chất lượng cao này tạo nên áp lực cạnh tranh mới trên thị trường LĐ trung, cao cấp tại TPHCM khi họ sẵn sàng chấp nhận giảm lương, phụ cấp để tìm được việc phù hợp, khi suy thoái kinh tế xảy ra ở nhiều quốc gia.

Tìm người phù hợp

Đến VN, các ứng viên ngoại và Việt kiều chấp nhận giảm thu nhập để có thêm cơ hội làm việc. Tuy nhiên, không vì thế mà LĐ VN trở nên yếu thế hơn. TS Lê Loan, Tổng GĐ Cty TNHH tuyển dụng Loan Lê nhận định: "Trên sân nhà, LĐ VN vẫn chiếm những lợi thế nhất định. Có thể LĐ Việt kiều hay du học sinh có kinh nghiệm làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, có khả năng làm việc độc lập, xử lý tình huống tốt. Nhưng LĐ VN thì am hiểu thị trường và luật pháp".

TS Loan cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, dù mức lương giữa LĐ nước ngoài, Việt kiều với VN không còn chênh nhau quá nhiều, nhưng chủ trương của nhiều DN không tìm người giỏi mà tìm người phù hợp với công việc và đường lối phát triển của Cty.

Ông Bùi Trung Kiên - Trưởng phòng nhân sự Cty TNHH Bảo hiểm Fubon VN - cũng đồng ý với quan điểm này: "Chúng tôi đang cần tuyển thêm nhân viên, mặc dù nhận được hồ sơ của Việt kiều từng làm cho AIG tại Mỹ hay một số Cty bảo hiểm lớn của nước ngoài, nhưng chúng tôi vẫn ưu tiên ứng viên người Việt". Theo ông Kiên, sự trung thành của nhân viên được đánh giá cao, vì vậy Cty tập trung tuyển dụng và đào tạo nhân viên sở tại để họ có thể gắn bó lâu dài với DN.

Ngoại - nội(!?)

Những Cty nước ngoài tại VN vẫn đang rầm rộ thu hút nguồn nhân lực trẻ là SV sắp ra trường, thay vì nhắm đến "hàng ăn sẵn chất lượng cao".

Ông Nguyễn Hữu Huy Quang - Giám đốc đào tạo của Cty Unilever VN - cho biết: "Chương trình quản trị viên tập sự của Cty những năm qua cũng nhận được hồ sơ ứng tuyển của các du học sinh nhưng tỉ lệ thành công của SV VN vẫn cao hơn". Ông đánh giá: "Trước đây, du học sinh chiếm ưu thế rõ rệt về ngoại ngữ, nhưng hiện nay trình độ ngoại ngữ của SV trong nước cũng rất tốt. Chúng tôi đánh giá cao khả năng trình bày và bảo vệ quan điểm của các ứng viên chứ không quan tâm đến việc họ học ở đâu. Bởi sau khi trở thành quản trị viên tập sự, chúng tôi có chương trình đào tạo riêng". 

Trong Ngày hội nghề nghiệp của KPMG tại TPHCM tháng 4 vừa qua, những người đến tham dự đều bất ngờ bởi sự tự tin và khả năng sử dụng tiếng Anh của các bạn SV.

Chương trình tư vấn sử dụng tiếng Anh, nhưng có rất ít SV đứng dậy ra về giữa chừng. Họ tham gia những trò chơi về tuyển dụng, đặt câu hỏi cho các thành viên của KPMG và nán lại sau giờ giao lưu để trò chuyện với những người có thể là sếp tương lai của mình. Tự tin thể hiện khả năng và mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng đang giúp LĐ trẻ VN nắm được cơ hội trước sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường LĐ hiện nay.

Theo Vinh Hải / Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.