Teen cưới chui giữa Hà Nội

14/05/2009 11:05 GMT+7

Cô dâu, chú rể chưa đủ tuổi kết hôn, song đám cưới vẫn được tổ chức linh đình tại một nhà hàng sang trọng. Chuyện xảy ra ngay tại Hà Nội.

Nhìn hai khuôn mặt baby của chú rể Tô Vũ H. và cô dâu Nguyễn Giao L. trong bức ảnh cưới treo hoành tráng trước cửa một nhà hàng lớn trên phố Trấn Vũ, Ba Đình, Hà Nội sáng qua (13/5), nhiều người đến dự không khỏi giật mình.

Tuy nhiên, rất nhiều bạn trẻ mang đồng phục học sinh có mặt tại đám cưới lại không cảm thấy bất ngờ. Vì họ chính là những bạn học cùng trường cấp ba và được chứng kiến thiên tình sử của đôi vợ chồng tuổi teen này.

Qua tìm hiểu, PV được biết khá nhiều thông tin gây sốc về đám cưới này. “Thằng cháu chị là bạn học của H. và L. L. nó ở thế kẹt rồi, nên phải cưới gấp đấy. Nhà hai đứa giầu lắm, cưới xong chẳng phải lo gì” – một hàng xóm gần nhà cô dâu cho biết.

“Vừa vào lớp 10, hai cô cậu đã suốt ngày kè kè bên nhau, bạn bè, thầy cô trong trường đều biết chuyện này. Nhiều lần nhà trường mời lên văn phòng nhắc nhở dừng chuyện tình cảm để chú tâm học hành, nhưng cô cậu cãi lại, bỏ ra khỏi phòng rồi khoác tay nhau đi về lớp”, một thầy giáo của trường THPT dân lập Tô Hiến Thành - nơi cô dâu chú rể từng học cho biết.

- Nam nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau: Nam từ hai mươi tuổi trở lên, nữ từ mười tám tuổi trở lên (Điều 9).

- Nam, nữ không đăng ký kết hôn mà chung sống với nhau như vợ chồng thì không được pháp luật công nhận là vợ chồng (Điều 11).

- UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú của một trong hai bên kết hôn là cơ quan đăng ký kết hôn (Điều 12).

- Người nào vi phạm các điều kiện kết hôn; cản trở việc kết hôn đúng pháp luật; giả mạo giấy tờ để đăng ký kết hôn... tùy từng mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường (Điều 107).

(Trích Luật Hôn nhân & Gia đình)

Theo thầy giáo này, Tô Vũ H. nhiều lần vi phạm nội quy nhà trường như quậy phá gây mất trật tự trong nhà trường, nghỉ học quá quy định, không đủ điểm để lên lớp. Có lần công an đến trường làm việc vì H. tham gia vào một vụ chém nhau.

Nhà trường buộc thôi học đối với H. từ năm 2008. Năm 2009, L. cũng bị nhà trường cho thôi học vì nghỉ học có hệ thống, không đủ điểm tổng kết. “Nhà trường nhiều lần gửi giấy mời hai gia đình lên làm việc nhưng không thấy” - thầy giáo nhấn mạnh.

Trong cuốn sổ điểm và sơ yếu lý lịch học sinh còn lưu giữ tại trường, chúng tôi được biết, cô dâu và chú rể học chung lớp 10A1, chú rể H. sinh ngày 16/6/1992 (nhà ở phường Kim Mã, quận Ba Đình), cô dâu L. sinh ngày 3/1/1992 (nhà ở phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa).

Tại UBND phường Ô Chợ Dừa, cán bộ tư pháp phường cho biết, L. và vị hôn phu không làm thủ tục đăng ký kết hôn. Khi chúng tôi đến gặp bà tổ trưởng tổ dân phố (nơi L. đang ở cùng bố mẹ) thì được bà tổ trưởng khẳng định L. đã đủ tuổi kết hôn.

“Tôi vừa đi dự đám cưới hai cháu về. Mấy hôm trước, mẹ cái L. còn sang nhờ tôi giúp làm thủ tục đăng ký kết hôn cho hai đứa”.

Ông Dương - Chủ tịch UBND phường Kim Mã, cho biết, vì cán bộ tư pháp của phường đi vắng nên chưa xác định được đôi uyên ương này có đăng ký kết hôn ở phường này không. “Chắc gia đình họ không ra làm thủ tục đăng ký đâu, vì đây là cưới chui” - ông Dương nói.

Từ vụ việc này, lại có thêm một tiếng chuông báo động về thực trạng yêu sớm của thế hệ những cô bé, cậu bé thuộc lứa 9X. Tình yêu tuổi teen, sự đua đòi, thiếu hiểu biết về tình dục đã làm cho nhiều trẻ vị thành niên từng phải đứng trước vành móng ngựa, bị truy tố về hành vi giao cấu, hiếp dâm và phải nhận một mức án khá nặng.

Số khác phải tổ chức đám cưới để hợp thức hóa chuyện ăn cơm trước kẻng. Vì nhiều lý do, những bậc làm cha làm mẹ buộc phải tổ chức một đám cưới chui cho con mình.

Không biết sau lễ cưới đình đám được người lớn dệt lên, những teen này có đủ kiến thức, sự chín chắn để đảm bảo cuộc sống tương lai?

Theo N.M - M.T - M.D / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.