Nhiễm nấm âm đạo

12/05/2009 17:00 GMT+7

(TNTS) * Hỏi: Em năm nay 26 tuổi, đã có gia đình và đang mang thai em bé được 7 tháng. Lâu nay em bị tình trạng khí hư,ra chất màu trắng sữa, nếu giặt đồ lót không kỹ thì khi mặc vào nó ra nhiều hơn và còn bị ngứa nữa. Và xung quanh vùng ngoài cơ quan sinh dục của em có nổi những hạt màu trắng nhỏ, không ngứa, không có bọc nước.

Lúc thai được 2 tháng tuổi em có đi khám, bác sĩ bảo là do nấm gây ra và không nguy hiểm gì, cho em 1 tuýp thuốc về bôi. Nhưng em đọc trong tờ hướng dẫn sử dụng nói là không dùng cho bà mẹ mang thai nên không dùng nữa. Đến nay những hạt trắng đó vẫn chưa hết. Em xin hỏi bác sĩ, bị như thế có ảnh hưởng gìđến em bé không? Nếu sau này sinh thì có sinh thường được không hay phải mổ? Đi siêu âm có phát hiện được em bé có bị ảnh hưởng gì của bệnh này không? <nana@...>

- Trả lời: Nhiễm nấm âm đạo là tình trạng hay gặp trong lúc mang thai, tình trạng này thường gây ra huyết trắng nhiều và hay ngứa, rát, đôi khi rất khó chịu cho bà mẹ. Điều trị chủ yếu là thuốc đặt và thuốc bôi tại chỗ, các thuốc này chỉ có tác dụng tại chỗ. Còn các mụn nước mà bạn mô tả có khả năng đây là bệnh lý da ở vùng kín, vì nấm không gây ra các mụn này. Bạn có thể đến khám ở Bệnh viện Da liễu để được xác định cụ thể. Chỉ có một vài bệnh lý lây nhiễm đặc biệt cần sinh mổ để tránh lây cho con mà thôi.

Viêm âm đạo do nấm thường không ảnh hưởng đến thai kỳ, ngoài việc gây khó chịu cho bà mẹ.

Thân chào bạn!

Bác sĩ Đặng Lê Dung Hạnh
(BV Hùng Vương, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.