Canh trời

12/05/2009 14:55 GMT+7

Thượng úy Nguyễn Văn Bình, Biên đội trưởng đơn vị C21 thuộc đoàn B71 nói: “Không có thời gian để suy nghĩ điều gì khác ngoài việc tập trung hết tinh lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”. Không riêng gì Bình, nhiều chiến sĩ ở đây đều luôn ở tư thế sẵn sàng xuất kích...

Trên đường đến đơn vị Không quân B71, thượng tá Quách Như Thành, Phó phòng tuyên huấn, quân chủng Phòng không – Không quân nói với chúng tôi: “Đến với đoàn Không quân tiêm kích B71 là đến với cái nôi của lực lượng không quân. Đây là đơn vị anh cả của Không quân Nhân dân Việt Nam...”. Qua tìm hiểu, chúng tôi biết rằng nhận xét của thượng tá Quách Như Thành vẫn còn chưa đủ. Vì từ đơn vị này, nhiều cán bộ không quân đã trưởng thành và giữ nhiều trọng trách cao của quân chủng, của quân đội. Đơn vị đã được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: 8 tập thể, 33 cá nhân được tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và hàng nghìn huân chương, huy chương các loại như Huân chương Độc lập, Huân chương Quân công và Chiến công các loại. Ngày 31.12.1982, đơn vị được phong tặng danh hiệu anh hùng.

 

Tên lửa của đơn vị 77 sẵn sàng chiến đấu

Khu vực trực ban chiến đấu của một biên đội của đơn vị C21 thuộc đoàn B71 khi chúng tôi đến đang vào giờ nghỉ trưa. Tuy thế các phi công vẫn  không rời bộ đồ bay với đầy đủ đồ đạc, vũ khí cá nhân lỉnh kỉnh bên người vì các anh đang trực sẵn sàng chiến đấu. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi với các phi công ở đây là họ còn rất trẻ và luôn trong tư thế sẵn sàng xuất kích làm nhiệm vụ. 

Thượng úy Ngô Quang Huy - Phó phi đội 1, người có hơn 350 giờ bay cho biết: “Để trực tiêm kích phòng không, biên đội chúng tôi phải tiếp thu máy bay lúc 4 giờ 30 phút sáng và từ đó đến lúc xuống ca, luôn trong tư thế xuất kích, chỉ sau vài phút   ngắn ngủi khi có lệnh, chúng tôi đã có mặt trên không...”. Là phi công chiến đấu thuộc đơn vị anh cả của không quân, các chiến sĩ ở đây phải hy sinh rất nhiều điều. Tuy nhà cửa, vợ con ở ngay ngoài doanh trại nhưng có khi cả tháng hơn họ mới về nhà một lần. Ở gần thủ đô nhưng vào những ngày thứ bảy, chủ nhật, họ không có được thú vui uống cà phê hay nghe nhạc như những người cùng trang lứa vì những ngày ấy hay rơi vào những ca trực hay bay huấn luyện...

Đại úy Nguyễn Năng An – Chính trị viên phi đội 1, nói: “Chúng tôi rất thích bay vì nếu không có lòng đam mê thì không thể cất cánh được. Mỗi lần cất cánh, chúng tôi cảm thấy vô cùng tự hào vì đang góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời thủ đô...”. Ngoài nhiệm vụ trực 24/24, các phi công thường phải trực tăng cường những lúc có hội nghị lớn, hay có các chuyến bay chuyên cơ trong và ngoài nước chuẩn bị cất và hạ cánh, những lúc ấy họ thường ngồi sẵn trên máy bay sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Tấn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.