Lộ trình tri thức của chàng trai 22 tuổi

12/05/2009 14:50 GMT+7

Tự học tập và học tập suốt đời - tinh thần học tập của Bác là tấm gương để Bùi Nam Nghĩa, sinh viên trường ĐH Xây dựng Hà Nội luôn nỗ lực phấn đấu đạt thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu khoa học.

Bùi Nam Nghĩa là một trong số 119 gương mặt thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác vừa được Thành Đoàn Hà Nội tuyên dương.

Giải ba kỳ thi học sinh giỏi toán quốc gia 2006; giải nhì kỳ thi Olympic giải tích toàn quốc 2007; giải ba Olympic kỳ thi Olympic đại số toàn quốc 2007; giải nhất kỳ thi sinh viên giỏi cấp trường môn cơ học lý thuyết năm 2008; tham gia kỳ thi Concours dynamique 2009 của Tổ chức các trường đại học Pháp ngữ (AUF); 3 năm liền nhận danh hiệu “Sáng tạo trẻ -Tài năng trẻ” của Đoàn thanh niên Quân chủng Phòng không - không quân... Trên đây chỉ là một vài thành tích “nho nhỏ” trong danh sách các giải thưởng mà Bùi Nam Nghĩa đã giành được. Hỏi về bí quyết học giỏi, Nghĩa khiêm tốn: “So với nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn mà vẫn học giỏi, thành tích của mình chưa đáng kể. Mình sinh trưởng trong gia đình quân đội, được rèn luyện tính kỷ luật, nghiêm túc ngay từ bé, lại được tạo mọi điều kiện để học tập. Có nhiều thuận lợi như vậy, nếu mình không học hành chăm chỉ coi như đã phụ công cha mẹ”.

Học giỏi các môn tự nhiên, nhưng Bùi Nam Nghĩa lại rất mê lịch sử, nhất là lịch sử chống giặc ngoại xâm. Chính những kiến thức từ lịch sử qua lời kể của người cha là sĩ quan không quân đã nuôi dưỡng hoài bão trong cậu. Nghĩa kể: “Khi còn là học sinh THCS, được đọc, được nghe những câu chuyện lịch sử, tấm gương Bác Hồ, những trận thắng oanh liệt trước hai đế quốc sừng sỏ, mình thầm hứa: thế hệ trước đã làm được những điều kỳ diệu. Mình phải cố gắng hơn nữa để xứng đáng tiếp nối truyền thống hào hùng của dân tộc”.

Những tưởng đam mê lịch sử quân sự, được tuyển thẳng vào ĐH, Bùi Nam Nghĩa sẽ tiếp tục nối nghiệp truyền thống gia đình, nhưng cậu lại chọn lớp kỹ sư tài năng XF - khối xây dựng Pháp ngữ (trường ĐH Xây dựng). Nghĩa bộc bạch: “Không phải cứ vào quân đội mới là yêu nước. Nước Việt Nam thời bình rất cần những bàn tay kiến thiết nên những công trình nhà cửa, đường sá. Bác Hồ đã nói nước ta còn nghèo, cần phải tiết kiệm, trong khi ngành xây dựng lại bộc lộ hạn chế như: chất lượng công trình xây dựng; quy trình quản lý dự án, tính hiệu quả, đảm bảo tiến độ... Thế hệ trẻ như chúng mình cần phải khắc phục những tồn tại đó”. Bước vào tuổi 22, chàng trai trẻ Bùi Nam Nghĩa đã đặt cho mình mục tiêu phấn đấu trong 5 năm tiếp theo. Ngoài việc duy trì kết quả học tập, trong năm tới Nghĩa phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng; tiếp đó là lấy học bổng du học tại Pháp và lấy bằng tiến sĩ trước năm 27 tuổi.

Tâm đắc câu nói của Bác: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại”, Bùi Nam Nghĩa cho rằng: “Chỉ có rèn luyện kiên trì, bền bỉ, học tập suốt đời như tấm gương của Bác Hồ thì mới thành công. Cái mà mình đạt được chỉ dừng lại ở kết quả học tập. Sự nghiệp của mình còn dài, phải trau dồi, tích lũy nhiều kiến thức hơn nữa, học để theo kịp thời đại. Hạnh phúc nhất của con người là được cống hiến cho xã hội, hơn là kiếm thật nhiều tiền. Do đó, sau khi du học xong, mình sẽ về trường giảng dạy, truyền lại kiến thức cho lớp đàn em và tập hợp các bạn trẻ thành lập Hội kiểm định chất lượng các công trình xây dựng”.

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.