Nhập nhằng xích xe nội ngoại người tiêu dùng thiệt thòi

12/05/2009 10:06 GMT+7

(TNTT>) Xích xe máy là bộ phận chính truyền lực từ động cơ ra bánh xe giúp xe chuyển động. Đây là bộ phận thường xuyên chịu sức kéo, vì vậy người sử dụng thường có tâm lý sợ xích bị đứt nếu sử dụng sản phẩm kém chất lượng.

Do đó, hàng ngoại thường được ưa chuộng hơn bất chấp tiêu chuẩn chất lượng cũng như xuất cứ thật của chúng và dĩ nhiên giá bán của chúng cũng rất vô chừng. Để không mua lầm, người mua thường tìm mua ở các nơi quen biết, nhưng ít ai biết rằng trên thị trường Việt nam hiện chỉ có khoảng 3-4 nhà sản xuất sên quy mô lớn, có khả năng kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, nên sản lượng chưa thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu thị trường. Đây chính là kẻ hở để các tổ hợp sản xuất “phát huy thế mạnh”. Sản phẩm của những nơi này có thể bắt chước gần như hoàn mỹ các sản phẩm ngoại nhập về ngoại hình, nhưng giá cả vô chừng và dĩ nhiên chất lượng cũng hoàn toàn không được kiểm soát. Sự nhập nhằng này khiến không ít người tiêu dùng lúng túng, và đương nhiên cũng có khá nhiều người “lãnh đạn”.

Một trong những lo sợ khi sử dụng hàng nội chính là sợ chúng bị đứt khi đang chạy. Thực vậy, nếu xích được làm từ thép kém chất lượng, thì mức độ chịu căng kéo của chúng sẽ không cao, nên khi sử dụng chúng sẽ rất mau bị kéo giãn thậm chí là đứt lìa rất nguy hiểm. Tuy nhiên, các nhà máy sản xuất xích có uy tín thường sử dụng các loại thép chuyên dùng, có tính năng cơ lý phù hợp, hơn nữa trải qua quá trình nhiệt luyện (tôi thép) có kiểm soát sẽ làm tăng tính chịu căng kéo, mài mòn. Vì thế, các sản phẩm này thường có tiêu chuẩn chịu lực cao hơn hẳn, và hầu như không thể bị đứt trong quá trình sử dụng thông thường.

Độ giãn dài của xích là do các linh kiện cấu thành nên sợi xích bị mài mòn. Điều này có liên quan chặt chẽ đến nguyên liệu thép được sử dụng cũng như kỹ thuật tôi luyện thép. Nếu được xử lý đúng chuẩn, thường các sợi xích này có thể sử dụng trên 12.000km. Hơn nữa, độ giãn của xích có liên quan nhiều đến điều kiện sử dụng. Thực vậy, do xích thường chỉ được che chắn sơ sài, nên dễ bị cát bụi bám dính, làm tăng sự bào mòn. Đặc biệt vào mùa mưa, xe phải chạy qua các vùng ngập nước, lớp mỡ bôi trơn dễ bị rửa trôi, càng làm cho việc bào mòn diễn ra nhanh hơn, khiến xích rất mau hỏng hóc.

Một nguyên nhân nữa khiến người sử dụng e ngại hàng nội là do độ “nhảy” của sên khi lắp mới. Xích bị “nhảy” khiến độ căng của nó thay đổi liên tục, xích sẽ mau giãn hơn, và thường phát ra tiếng khua “lộc cộc” rất khó chịu. Điều này sẽ được hạn chế tối đa nếu nhà sản xuất kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt.

Vì vậy, để tránh bị thiệt hại, việc chọn lựa một sản phẩm xích ưng ý không nên chỉ chú trọng lựa chọn hàng ngoại nhập hay hàng nội, mà phải quan tâm đến xuất xứ hàng hóa, nhãn hiệu, ngoài ra cũng nên chú ý đến chế độ bảo dưỡng. Ngoài ra, hiệu quả kinh tế cũng là một yếu tố đáng quan tâm khi giá bán hàng “ngoại” thường cao hơn đến 2 lần, nhưng giá trị sử dụng thì chưa chắc đã tương xứng.

Tuấn Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.