Nguy cơ đô la hóa

12/05/2009 00:55 GMT+7

Theo quy định về quản lý ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, việc niêm yết giá các hàng hóa, dịch vụ trên lãnh thổ Việt Nam phải được thực hiện bằng đồng Việt Nam. Việc niêm yết giá bằng ngoại tệ (phổ biến là USD) là vi phạm pháp luật.

Thế nhưng, rất nhiều công ty đặc biệt là các công ty sản xuất, kinh doanh ô tô, các công ty du lịch… vẫn tự do niêm yết giá bằng USD một cách thoải mái mà không làm sao. Chưa hết, điều tức cười là đến cả các giải thưởng do các công ty Việt Nam tổ chức, các giải thưởng được tổ chức tại Việt Nam… cũng được tính bằng USD. 

Đây chính là một trong những lý do quan trọng dẫn tới việc người dân Việt Nam khi nói đến giá hàng hóa, dịch vụ như ô tô, đi du lịch nước ngoài… thì không nói đến đồng Việt Nam mà thường nói đến USD.

Trên thực tế, việc niêm yết giá bằng USD, rồi thanh toán bằng USD và làm cho USD trở thành một thứ đảm bảo rủi ro đã và đang làm xói mòn lòng tin của người dân Việt Nam vào đồng bản tệ. Chưa hết, với việc thanh toán bằng USD đang diễn ra phổ biến và tràn lan, khả năng kiểm soát cung tiền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ bị giảm đi rất nhiều do USD không phải là đồng tiền mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành.  Điều gì sẽ xảy ra nếu như việc niêm yết và thanh toán hàng hóa, dịch vụ bằng USD trên lãnh thổ Việt Nam cứ tiếp tục leo thang? Đó là sự mất an ninh về tiền tệ và không thể kiểm soát được chính sách tiền tệ trên lãnh thổ của đất nước mình. Cũng chính vì thế, việc phải thực thi các biện pháp cả hành chính và kinh tế để đẩy lùi nạn đô la hóa là một việc làm rất cấp bách nhưng cũng là việc làm lâu dài. 

Lý do là việc thực hiện niêm yết tất cả các loại hàng hóa dịch vụ bằng đồng Việt Nam thì có thể thực hiện dễ dàng hơn bằng các biện pháp mang tính hành chính nghiêm khắc. Tuy nhiên, việc đẩy lùi được tâm lý ưa chuộng USD trong tâm trí của người dân Việt Nam thì không thể một sớm một chiều và cũng không thể thực hiện gấp bằng các biện pháp hành chính.

Việc đẩy lùi được tâm lý chuộng USD trong người dân chỉ có thể tiến hành được khi đồng tiền Việt Nam được tăng cường tính chuyển đổi dễ dàng. Nói cách khác, nếu một người dân, doanh nghiệp Việt Nam khi có nhu cầu ra nước ngoài hoặc cần mua USD cho thanh toán thì họ có thể mua được dễ dàng và được đảm bảo về việc thực hiện nhu cầu đó. Mà điều này có thể thực hiện nhanh hay chậm có phần trách nhiệm rất quan trọng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.