Những chàng trai Zippo

11/05/2009 17:09 GMT+7

Hà Nội có một CLB Zippo mà đa phần trong đó là các bạn trẻ sưu tầm loại bật lửa danh tiếng này, dù phần đông không hút thuốc.

“Anh chọn em hay bật lửa?”

Chiều chủ nhật hằng tuần, 30 thành viên CLB Zippo Hà Nội lại gặp nhau tại một quán cà phê quen thuộc trên phố Hồ Đắc Di. Để có được bộ sưu tập như hôm nay, nhiều thành viên CLB đã lang thang ở khắp các ngõ ngách Hà Nội - từ chợ đồ cũ đến các đại lý Zippo chính hãng và cả những trang rao bán trên mạng... Hiện nay tham gia diễn đàn trên trang web của CLB còn có cả những thành viên là Việt kiều và thành viên là người Pháp.

Tìm được một chiếc Zippo xịn, trước hết phải biết những ký hiệu số sê-ri phân biệt năm sản xuất như dấu chấm, vạch thẳng, vạch nghiêng trái, nghiêng phải hay số La Mã,

La-tinh. Sự phức tạp này khiến không ít thành viên nhiều lần dở khóc dở cười bởi mua phải đồ nhái mà cứ nghĩ là "hàng độc"... Trong CLB Zippo Hà Nội, những thành viên hăng hái nhất như Long, Quy Anh, Đức Anh, Trọng Quang, Viết Bính... đều xấp xỉ hoặc thua kém nhau một vài tuổi, tất cả đều là dân 8X. Mai Trọng Quang - một trong những thành viên tham gia CLB Zippo từ những ngày đầu tiên cho biết: “Hầu hết các thành viên trong CLB đều đến với thú chơi này hoàn toàn tình cờ nhưng lại rất đam mê”. Bởi thế, thấy bạn trai mình quá đam mê Zippo, cô bạn gái của Đức Anh đã thẳng thừng: “Anh chọn em hay bật lửa?”, và sau khi cho người yêu xem hết bộ sưu tập, Đức Anh đã thuyết phục được bạn gái cho yêu... cả hai.

Theo nhiều thành viên trong CLB, Long và Quy Anh là những người có bộ sưu tập thuộc loại lớn và "độc" trong nhóm, nhưng lại rất kín tiếng. Thỉnh thoảng Quy Anh mang đến quán cà phê một "con" Zippo "độc", các thành viên lại được dịp bàn tán với nhau về bộ sưu tập của hai thành viên “tiền bối” này, bởi đa số thành viên trong CLB cũng chưa được nhìn tận mắt bộ sưu tập của Long và Quy Anh thực sự như thế nào.

Điệu nghệ cùng Zippo

Chơi Zippo cũng có nhiều kiểu, chính điều đó tạo nên phong cách riêng cho mỗi người chơi. Đó là sự lãng tử và phong trần, đậm chất cao bồi ở chiếc Malbro, chiếc bật lửa Dunhill với kiểu dáng và cách bật lửa cổ điển truyền thống, hay Dupont - loại bật lửa khi bật có những thao tác điệu nghệ và âm thanh sang trọng.

Đức Anh - sinh viên trường ĐH Kinh doanh công nghệ Hà Nội được biết đến với bộ sưu tập Malbro gần hai chục chiếc. Bên cạnh đó, chàng sinh viên này còn là một tay mua bán Zippo có hạng. Sẵn máu kinh doanh, khi học năm thứ hai, Đức Anh đã vào trang rao vặt trên internet, thấy nhiều thứ chơi linh tinh được rao bán.

Khi nhìn thấy chiếc Malbro khắc hình chàng cao bồi tại một chợ đồ cũ, Đức Anh đã bị nó “hớp hồn” và bắt đầu kết hợp tìm Zippo vừa để rao bán vừa thỏa mãn thú chơi. Cứ như vậy, bộ sưu tập ngày càng đầy đặn thêm. Anh tâm sự: “Đôi khi có khách hàng đặt một chiếc Zippo, nhưng khi tìm được rồi tôi thích quá, rốt cuộc chiếc Zippo ấy không thể đến tay khách hàng được mà giờ đây... đang nằm trong bộ sưu tập của tôi”.

Lý Viết Bính là dân IT chính hiệu, vừa ra trường được mấy năm đã "dính" ngay với chiếc Zippo. Gần 3 năm chơi Zippo, Bính đã bị mê hoặc bởi âm thanh chiếc Zippo vỏ đồng mỗi khi mở nắp. Viết Bính cho biết: “Nhiều lần nghĩ là sẽ không chơi nữa, nhưng ngay hôm sau lại đổi ý vì trước khi tìm cách bán bộ sưu tập của mình đi thì lại tìm ngay được một chiếc Zippo mới”. Trang web zippofriends.com do Viết Bính xây dựng đã thu hút hơn 400 thành viên yêu thích thú chơi Zippo thường xuyên tham gia.

Khác với Đức Anh và Viết Bính, Nguyễn Văn Hoàng - sinh viên trường ĐH Mở Hà Nội mới đến với Zippo và tham gia CLB được một năm nay, nhưng Hoàng đã nổi tiếng vì làm trick (động tác khéo tay) với chiếc Zippo (xoay bật lửa trong lòng bàn tay và làm cho nó bật ra lửa). Là sinh viên nên túi tiền có hạn, vì vậy thay việc sưu tầm bật lửa như các thành viên khác, Hoàng đã "học mót" trick của anh em trong nhóm và xem các clip trên mạng rồi làm theo. Đến nay, Hoàng có thể làm được vài chục trò “ảo thuật” với chiếc Zippo của mình.

Điều thú vị là không phải ai sưu tầm Zippo cũng là dân hút thuốc, rất nhiều người trong CLB chỉ sưu tầm vì sở thích.

Mạnh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.