Bắt giữ một trùm khủng bố trốn khỏi tù Singapore

10/05/2009 23:22 GMT+7

Báo chí quốc tế tuần qua đưa tin tên tội phạm nguy hiểm nhất Singapore bị bắt giữ tại Malaysia. Đằng sau vụ bắt giữ này có những thông tin đáng chú ý.

Vào lúc 1 giờ 28 phút sáng 8.5, một mẩu tin ngắn được gửi tới điện thoại di động thuê bao có đăng ký nhận tin tức từ kênh truyền hình Channel News Asia (CNA) của Singapore nói rằng thủ lĩnh nhóm khủng bố Jemaah Islamiyah (JI) Mas Selamat bin Kastari trốn khỏi nhà tù Singapore ngày 27.2.2008 đã bị bắt tại Malaysia. Mẩu tin này thật ra lấy từ bản tin nóng hổi của The Straits Times,  tờ báo lớn nhất của Singapore. Tin của The Straits Times lập tức được các hãng thông tấn quốc tế đưa lại.

Người ta đã thất vọng và chờ đợi quá lâu kể từ ngày Mas Selamat trốn khỏi nhà tù Whitley Road Detention Centre nổi tiếng nghiêm ngặt của Singapore. Hệ thống an ninh vốn được tin là chặt chẽ và hữu hiệu của Singapore bị giáng một cú đấm mạnh sau vụ đào tẩu này. Phó thủ tướng phụ trách an ninh quốc gia kiêm Bộ trưởng Nội vụ Wong Kan Seng đứng trước yêu cầu phải từ chức, khiến Thủ tướng Lý Hiển Long phải lên tiếng bảo vệ ông. Vì vậy, hơn ai hết, phía Singapore háo hức loan tin bắt được kẻ đào tẩu. Tuy nhiên Malaysia, phía có công bố ráp và bắt giữ tên tội phạm nguy hiểm này, lại yêu cầu Singapore im lặng... vô thời hạn.

Người tiết lộ thông tin này ra thế giới là Leslie Lopez, phóng viên phụ trách mảng an ninh khu vực Đông Nam Á thường trú tại Kuala Lumpur (Malaysia) của báo The Straits Times. Chính Lopez là người đưa ra ánh sáng vụ Malaysia thả hơn một chục nghi can JI hồi tháng 11.2008 mà không hề công bố. Lopez kể rằng anh nghe phong thanh tin Mas Selamat bị bắt hồi đầu tuần trước và lập tức xác minh với 3 cơ quan tình báo trong khu vực. Đến chiều ngày 7.5 thì Phó thủ tướng Wong phải chính thức xác nhận thông tin này với The Straits Times.

Họp báo công bố vụ bắt giữ

Mas Selamat bin Kastari sinh năm 1961 tại Indonesia, sau đó di cư sang Singapore, có vợ và 5 con. Gia nhập băng nhóm khủng bố đầu thập niên 1990, được đào tạo ở Afghanistan và trở thành thủ lĩnh nhóm JI tại Singapore năm 1999. Đứng sau nhiều âm mưu khủng bố tại Singapore và Indonesia, như âm mưu dùng 7 xe tải chở bom tấn công các tòa nhà công cộng ở Singapore (2001), đánh bom đảo du lịch Bali (Indonesia), cướp máy bay từ Bangkok (Thái Lan) để đâm vào sân bay quốc tế Changi của Singapore (2002)... Bị bắt 2 lần ở Indonesia do dùng hộ chiếu giả và mang trong người tài liệu hướng dẫn chế tạo bom. Bị dẫn độ về Singapore tháng 2.2006 và giam giữ vô thời hạn theo Luật An ninh nội địa.

Chiều 27.2.2008, y trốn khỏi nhà tù Whitley Road bằng cách chui qua cửa sổ nhà vệ sinh trong một tích tắc lơ là của các nhân viên trại giam.

Ngay trong ngày 8.5, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã phải tổ chức họp báo ở Kuala Lumpur công bố tin bắt được Mas Selamat.

Báo The New Straits Times của Malaysia đưa tin, ông Najib khẳng định việc bắt giữ nhưng không nói rõ vào ngày nào. Ông cũng nói Mas Selamat chạy sang Malaysia vài ngày sau khi trốn khỏi nhà tù Singapore, và ở thời điểm bị bắt, y đang có nhiều âm mưu tấn công đảo quốc sư tử. Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Hishammuddin Hussein cũng khẳng định với báo chí rằng Mas Selamat đã bị bắt và đang bị giam tại bang Johor ở miền nam Malaysia, nơi tiếp giáp với Singapore qua một eo biển hẹp.

Cùng ngày tại Singapore, Phó thủ tướng Wong cũng tổ chức họp báo nói rằng Mas Selamat trốn sang Malaysia bằng cách bơi qua eo biển Johor rộng chừng hơn 1 km nhờ vào một vật nổi tự chế. Tuy nhiên, chưa có một kết luận chính thức nào về tình tiết này, trong khi báo The Straits Times vẫn tiếp tục tìm câu trả lời bằng cách đi khảo sát thực địa vùng bờ biển phía bắc Singapore và tham vấn các chuyên gia.

The Straits Times cũng phỏng vấn một đồng bọn người Singapore của Mas Selamat đang chịu án tù 18 năm tại Indonesia là Mohammad Hassan Saynudin. Tên này nói rằng Mas Selamat bơi rất dở, nhưng có lẽ những kỹ năng sinh tồn mà một thủ lĩnh khủng bố được đào tạo đã giúp Mas Selamat trốn thoát và sống yên ổn hơn một năm qua ở Johor trong lúc phía Singapore ráo riết truy lùng.

Thủ tướng Lý Hiển Long ra luôn một bản thông cáo đăng trên website Văn phòng Thủ tướng. Thông cáo ra ngày 9.5 kể rằng ngày 11.4, khi Hội nghị cấp cao ASEAN ở Pattaya (Thái Lan) bị hủy, Thủ tướng Malaysia đã gấp rút sắp xếp "bữa ăn trưa 4 mắt" (ý ông Lý là bữa ăn chỉ có 2 người - PV) để chính thức báo cho ông tin bắt Mas Selamat. Ông Lý trả lời ông đã được Phó thủ tướng Wong báo tin ngay sau khi phía Malaysia báo cho Cục An ninh nội địa Singapore (ISD) vụ bắt giữ ngày 1.4. Ông Lý tái khẳng định cam kết giữ kín thông tin theo đề nghị của đối tác, mà theo ông là nhằm tránh "rút dây động rừng" trong khi các phần tử JI còn lẩn khuất trong khu vực. Tuy nhiên đến trưa 7.5, toàn bộ nội các Singapore được ông Wong loan tin khi họ chuẩn bị nhóm họp và ISD điện thoại cho ông Wong thông báo rằng The Straits Times yêu cầu ISD xác nhận tin này.

Thục Minh
(VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.