Nam Phi chính thức có tổng thống mới

10/05/2009 00:19 GMT+7

Hôm qua, ông Jacob Zuma, chủ tịch đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền tại Nam Phi, đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống mới của nước này.

Ông Zuma, năm nay 67 tuổi, là tổng thống thứ tư của Nam Phi kể từ khi chế độ apartheid cáo chung ở nước này cách đây 15 năm. “Tôi, Jacob Gedleyihlekisa Zuma, thề trung thành với nước Cộng hòa Nam Phi; sẽ tuân thủ, tôn trọng, ủng hộ, duy trì hiến pháp và tất cả những luật khác của nước cộng hòa”, hãng tin AFP dẫn lời ông Zuma tuyên thệ trước Chánh án Tòa Hiến pháp Pius Langa. Tân tổng thống Zuma cũng cam kết bảo vệ và thúc đẩy các quyền của mọi người dân Nam Phi.

Ông Zuma, người có 3 vợ, bước lên sân khấu cùng với người vợ cả Sizakele Khumalo và đọc lời tuyên thệ với sự chứng kiến của 5.000 khách mời bao gồm các cựu tổng thống Nelson Mandela và Thabo Mbeki. Đến dự buổi lễ tại Khu nhà Liên bang, nơi đặt văn phòng tổng thống, còn có gần 30 nguyên thủ nước ngoài, trong đó có Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi. Hàng ngàn người ủng hộ đã tập trung dưới trời mưa từ sáng sớm để theo dõi diễn biến buổi lễ qua màn ảnh truyền hình. An ninh cho buổi lễ được thắt chặt, xe cộ bị cấm lưu thông trên các con đường xung quanh Khu nhà Liên bang, theo hãng tin BBC. Buổi lễ nhậm chức được tiếp nối bằng một buổi đại nhạc hội, cùng vô số những nhạc hội quy mô nhỏ hơn và những buổi tiệc kéo dài đến đêm.

Theo hãng tin AP, ông Zuma được quốc hội bầu làm tổng thống hôm 6.5 sau khi đảng ANC của ông giành thắng lợi áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 22.4. Ngân sách dành cho lễ nhậm chức khoảng 8,9 triệu USD, vượt hẳn chi phí dành cho công tác an ninh. Tuy nhiên, tân Tổng thống Nam Phi cam kết sẽ bắt tay ngay vào việc với một nội các sẽ được ông công bố trong hôm nay.

 Chiến dịch tranh cử tập trung vào việc xóa nghèo cùng những cam kết của ông Zuma cải thiện nhanh chóng các vấn đề giáo dục, y tế, tình trạng thất nghiệp và tình hình tội phạm đã giúp ông giành được sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân. Ông đã cam kết làm việc cấp tập nhằm cải cách các dịch vụ công đồng thời với việc củng cố nền kinh tế trước nguy cơ suy thoái. Tân tổng thống cũng phải chịu áp lực từ những đồng minh cánh tả đã ủng hộ ông trong nhiều năm qua, tuy nhiên, ông đã tuyên bố rằng các vị trí trong nội các không cần thiết phải dành cho bạn bè.

Ông Zuma đã có một hành trình đầy kịch tính đến Khu nhà Liên bang. Theo BBC, cách đây 4 năm, ông bị cách chức phó tổng thống do dính vào một vụ bê bối tham nhũng, cáo buộc mà ông Zuma luôn bác bỏ. Tháng 2.2006, ông được tuyên trắng án trong một vụ cưỡng dâm. Khi đó ít ai nghĩ rằng ông vẫn là một đối thủ tranh chức tổng thống “nghiêm túc”. Tuy nhiên, ông đã nỗ lực phục hồi thanh danh, duy trì được sự ủng hộ của dân chúng, và đã lãnh đạo ANC đến thành công vang dội trong cuộc bầu cử vừa qua. Tại lễ nhậm chức hôm qua, nhiều người dân Nam Phi tin rằng ông sẽ là một tổng thống năng động, mạnh mẽ và biết lắng nghe.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.