Siết chặt giám sát tại các cửa khẩu

08/05/2009 00:46 GMT+7

Chiều qua 7.5, báo cáo của Sở Y tế TP.HCM cho biết tính từ khi bắt đầu giám sát dịch cúm A/H1N1 (26.4) đến nay, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế (TP.HCM) giám sát, đo thân nhiệt tổng cộng 74.271 du khách vào Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có gần 8.000 du khách đến từ vùng có dịch cúm A/H1N1.

Trung tâm phát hiện 15 trường hợp có thân nhiệt cao và đã đưa cả 15 người đến các bệnh viện để làm các xét nghiệm, kiểm tra các bước cần thiết. Đến chiều hôm qua, 13 trường hợp cho kết quả xét nghiệm âm tính với cúm A/H1N1, còn 2 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm. Trong khi đó, thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, cho biết tại sân bay quốc tế Nội Bài máy đo thân nhiệt bị hỏng, các hành khách được kiểm tra bằng máy đo nhiệt độ bấm tai và Sở Y tế đã tăng cường thêm cán bộ y tế phục vụ cho công tác này. Tại Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia, bệnh nhân được điều trị cách ly hôm 6.5 đã ra viện. Tính đến chiều 7.5, cả 3 bệnh nhân điều trị cách ly tại Viện đều đã ra viện và đều âm tính với cúm A/H1N1.

Trong buổi làm việc với các tỉnh thành phía Nam mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu nhắc nhở các sở y tế, bệnh viện bên cạnh việc phòng chống dịch cúm A/H1N1, phải hết sức lưu tâm với một số dịch bệnh khác như: cúm A/H5N1, sốt xuất huyết, tay chân miệng... Viện trưởng Viện Pasteur (TP.HCM) Trần Ngọc Hữu, khuyến cáo: "Anh em không nên quá chăm chú vào cúm A/H1N1 mà lơ là với các dịch bệnh khác. Cụ thể như bệnh sốt xuất huyết xảy ra nhiều trong mùa mưa, nhưng số ca mắc sốt xuất huyết của khu vực phía Nam từ đầu năm đến nay tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện đã có hơn 11.000 người mắc sốt xuất huyết, trong đó 10 trường hợp bị tử vong". Tương tự, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cũng khuyến cáo: "Chúng ta đang cùng lúc lo chống 3 dịch. Ngoài việc kiểm soát, phòng cúm A/H1N1, còn đề phòng gia tăng trở lại của bệnh tả và cúm A/H5N1. Ngay với cúm thông thường, đặc biệt là vi-rút cúm A cũng không nên chủ quan".

Một diễn biến đáng chú ý khác, phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết: "Trẻ sốt do vi-rút tăng nhanh trong những ngày gần đây, chiếm tới 2/3 trong số bệnh nhân tới khám tại đây. Không ít gia đình, cả nhà lần lượt bị sốt vi-rút". Còn tại Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM, các bác sĩ khuyến cáo hiện các bệnh nhiễm trùng như: sốt xuất huyết, tay chân miệng và viêm màng não xảy ra nhiều ở trẻ, đặc biệt là bệnh sốt xuất huyết. Riêng bệnh tay chân miệng, trong tháng 4 vừa qua có hơn 1.800 lượt bệnh nhi bị mắc đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (tăng 22% so với tháng trước đó).

T.Tùng - L.Châu - T.Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.