Chọn thịt heo thời dịch cúm

09/05/2009 14:30 GMT+7

(TNO) Sau thông tin về việc không xác định được mối liên hệ giữa bệnh ở heo (lợn) với dịch cúm A/H1N1, thị trường thịt heo đã trở lại bình thường. Tuy nhiên, điều đó cũng khiến ý thức của người dân về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ của loại thực phẩm này tăng lên rõ rệt.

Có mặt tại chợ Nam Đồng (Hà Nội) lúc 9 giờ sáng ngày 7.5, chúng tôi thấy nhiều hàng thịt heo đã bán gần hết. Rửa sạch miếng sườn trước khi chặt cho khách, chị Vương Thị Yến, quê ở xã Hoàng Diệu, H.Chương Mỹ (Hà Tây, Hà Nội), bán thịt tại chợ này đã 9 năm cho biết: "Heo mình mua của các gia đình trong xóm nên biết rõ nó khỏe hay ốm. Giờ khách tinh lắm và mình cũng chẳng dại bán thịt heo ốm, làm sao thì mình chết đầu tiên ấy chứ”.

Chị Yến chia sẻ thêm, mỗi ngày chị thường thịt 1 con heo, giá cân móc tại nhà hiện nay giảm từ 3.000 - 4.000 đồng/kg (khoảng 37.000 đồng/kg móc hàm - PV). Nhưng đó là do vào hè, giá giảm theo quy luật. Giá bán các loại thịt tại chợ theo đó cũng giảm chút ít: thịt thăn 70.000 - 75.000 đồng/kg; thịt nạc mông, thịt nạc vai 60.000 đồng/kg; sườn 50.000 đồng/kg...

Tại chợ Kim Liên (Hà Nội), anh Phạm Công Trình, quê ở H.Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, một người bán thịt heo lâu năm tại đây cho biết: từ khi có thông tin về dịch cúm có liên quan tới heo, việc thu mua heo của gia đình anh phải kiểm tra kỹ hơn. “Thời buổi khó khăn, vừa suy thoái kinh tế, vừa có dịch nên mình muốn giữ khách thì phải bán thịt thật ngon. Khách thấy hàng mình màu sắc tươi ngon, chắc thịt thì sẽ mua”, anh Trình cho biết. 

Theo anh Trình, dịch cúm A/H1N1 hầu như không ảnh hưởng gì tới việc buôn bán, cũng như sức mua của khách tại quầy hàng nhà anh. Tuy nhiên, anh Trình cũng còn phập phồng vì lo cơ quan chức năng có thể ra lệnh dừng bán thịt vào một ngày nào đó trong tương lai. “Bình thường tôi thu gom từ 10 - 15 con/ngày về nuôi vỗ ở trong chuồng. Nhưng nay dù biết chưa có lệnh cấm gì về thịt heo nhưng chỉ bắt 5 - 6 con thịt ngay trong 1 - 2 ngày”, anh Trình chia sẻ.

Khảo sát tại một số hàng thịt heo khác trong khu chợ Kim Liên, Nam Đồng, Thành Công, Thái Hà... đa số những người bán hàng ở đây cho biết: việc buôn bán thịt heo với họ trong thời gian qua không mấy thay đổi. Chị Nguyễn Hoa Lan, nhà C3, khu tập thể Nam Đồng chia sẻ kinh nghiệm mua thịt heo: “Nói không lo lắng gì thì cũng không phải, nhưng không phải cứ hễ có dịch là nghỉ ăn thịt heo. Tôi thường mua của người bán thịt quen, mua sớm, thịt tươi ngon. Khi mua thịt tôi thường hỏi rõ nguồn gốc xuất xứ, không trực tiếp sờ vào miếng thịt và thường rửa sạch, nấu kỹ trước khi ăn”.

Cũng tại chợ Kim Liên, ở một số cửa hàng thịt heo khác, tầm 10 giờ sáng đã bán hết hàng. Mấy ngày qua, thời tiết miền Bắc trở mát, người dân tiêu thụ mạnh hơn.

Hồng Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.