Người dân đã có nước sạch

04/05/2009 23:38 GMT+7

Trước đây sân bay Đà Nẵng được sử dụng làm kho chứa chất độc dioxin nên khu vực này hiện vẫn tồn lưu một lượng lớn chất độc trong tự nhiên. Mỗi khi mưa lớn, cá sống ở các ao hồ quanh sân bay Đà Nẵng bị chết bất thường khiến chính quyền địa phương và người dân âu lo.

Trong khi đó, do chưa có nước sạch, hàng ngàn hộ gia đình sống quanh sân bay, tập trung nhiều nhất tại hai phường An Khê và Hòa Khê (Q.Thanh Khê), phải sử dụng nước ngầm trong sinh hoạt. Phân tích các mẫu đất ở sân bay Đà Nẵng, Công ty tư vấn môi trường Hatfield (Canada) cho rằng mức độ ô nhiễm dioxin ở đây rất cao; hàm lượng dioxin trong máu của người dân sống gần sân bay cũng vượt ngưỡng so với nhiều nước công nghiệp phát triển... Người dân sống quanh khu vực sân bay cũng được khuyến cáo không nuôi thủy sản và trồng trọt hoa màu nhằm hạn chế tác hại của dioxin đến đời sống nhân dân.

Tháng 11.2008, Tổ chức Vitens Evides International (Hà Lan) đã tài trợ 4,19 tỉ đồng để Công ty cấp nước Đà Nẵng xây dựng hệ thống cấp nước sạch và thoát nước tại hai phường nói trên. Theo ông Nguyễn Trường Ảnh - Giám đốc Công ty cấp nước Đà Nẵng - Dawaco, ngoài khoản hỗ trợ của Vitens Evides International, UBND quận Thanh Khê và Dawaco cũng đã đầu tư hơn 726 triệu đồng để đưa nước sạch đến 2.710 hộ dân ở hai phường An Khê và Hòa Khê.

Cũng theo ông Nguyễn Trường Ảnh, chỉ sau một thời gian ngắn, 4.000m đường ống cấp nước các loại đã được kết nối, 1.200 hộ dân với 5.000 nhân khẩu ở hai phường đã có nước sạch để sử dụng. Tuy nhiên, vẫn còn 1.510 hộ dân với hơn 4.000 nhân khẩu chưa có nước sạch để sử dụng. Ông Nguyễn Trường Ảnh khẳng định: “Tháng 6.2009, tất cả các hộ dân sống xung quanh sân bay Đà Nẵng sẽ được sử dụng nước sạch cho sinh hoạt”.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.