Sống hạnh phúc

02/05/2009 18:19 GMT+7

Tâm trạng luôn vui vẻ lạc quan không phải là điều xa xôi khó nắm bắt. Điều quan trọng là bạn có biết thổi bùng những thời khắc hạnh phúc nhỏ nhoi để biến chúng thành động lực trong cuộc sống hay không.

Thời buổi hiện nay có quá nhiều điều khiến con người ta chìm đắm trong nỗi ưu phiền. Nếu người lớn lo lắng vì chuyện tiền nong trong gia đình thiếu trước hụt sau, mối quan hệ trai gái thất bại hoặc phải theo đuổi các công việc nhàm chán, chẳng có gì tiến triển; thì một bộ phận lứa tuổi “ăn chưa no lo chưa tới” cũng ta thán đủ cả 1.001 kiểu chán trên cõi đời này. Thử lướt một dọc các diễn đàn và blog trên  internet, chúng ta có thể bắt gặp từ A đến Z loại chán nản, bi quan, từ chuyện nhà cô này nghèo trước hụt sau, thua thiệt với bạn bè, còn cậu ấm cô chiêu nào giàu thì lại chán vì tình trạng ở không, buồn chân buồn tay chẳng biết làm chuyện gì. Cứ thế, điệp khúc “chán sống” cứ xuất hiện nhan nhản khắp nơi một cách vô lý, mà chủ nhân của nó thì chẳng biết làm gì ngoài chuyện than phiền.

 Nếu không sớm nhận ra, những suy nghĩ tiêu cực trên có thể sẽ chôn vùi những người từng lạc quan nhất xuống hố sâu sầu não. Tuy nhiên, điều đáng mừng là vẫn còn có nhiều cách mà bạn có thể làm để vực dậy tinh thần của chính mình. Sau đây là những mẹo đơn giản giúp bạn cảm thấy lạc quan hơn mỗi ngày.

Tận hưởng những niềm vui đơn giản nhất. Con người dễ dàng quên đi những gì quen thuộc nhất đối với mình, thậm chí dần dần chẳng buồn để ý đến sự hiện hữu của nó, mặc dù ban đầu bạn rất hài lòng với điều đó. Bạn đang ăn một thanh  sô-cô-la ngon tuyệt, nhưng vì đang chán nản nên bạn chẳng nhận thấy vị của nó đang tan dần trong miệng mình? Trời nóng, một cơn gió mát thổi qua, nhưng vì quá bực bội nên bạn chẳng để ý đến sự thoải mái đột ngột mà luồng gió mang đến? Hãy bắt đầu ghi lại những điều sảng khoái dù nhỏ nhặt nhất xuất hiện trong cuộc sống hằng ngày để bạn có thể cảm nhận trọn vẹn được chúng và xua tan cảm giác chán chường. Đến cuối ngày, trước khi đi ngủ, bạn hãy nhớ lại 3 “món quà” mà mình đã nhận được trong ngày. Không cần phải là cái gì to tát, có thể là tiếng  chim hót trong buổi sớm mai hoặc cuộc trò chuyện hữu ích với bạn bè.

Lòng tốt ngẫu nhiên và không đòi hỏi. Các nhà tâm lý chuyên về lạc quan đã phát hiện một trong những chiến thuật có hiệu quả nhất có thể giúp vực dậy một người đang bị trầm cảm chính là kêu gọi người này hãy giúp đỡ kẻ khác. Cảm giác làm người tốt rất dễ dàng bị quên lãng trong cái hỗn độn của cuộc sống đời thường, nhưng nếu bạn đặt ra mục tiêu sẽ có hành động tốt một cách ngẫu nhiên, dù đối với người lạ, bạn sẽ tận hưởng cảm giác vui vẻ đến từ hành động trên suốt nhiều giờ liền. Không phân biệt cái mà bạn sẽ cho, dù là thời gian, tiền bạc, sự quan tâm, nhưng việc giúp đỡ và cho đi mà không đòi hỏi sự đáp trả sẽ giúp thay đổi cách người khác nhìn về bạn, và quan trọng hơn đó là bạn cảm thấy như thế nào về bản thân. Một người luôn kiên nhẫn lắng nghe người khác than thở về những chuyện khúc mắc trong gia đình, dù ngày này sang ngày khác, là sự hỗ trợ tinh thần đầy quý giá, giúp người bạn đó có điều kiện suy ngẫm về những khó khăn của bản thân mà rút ra sự phản ứng thích hợp.

Chia sẻ nụ cười và 3 lời cảm ơn. Làm cho một người khác nở nụ cười là điều rất dễ dàng, hãy mỉm cười với họ. Những người cứ trơ trơ trước nụ cười của người khác sẽ chẳng cảm giác được hạnh phúc. Các nhà nghiên cứu phát hiện cách biểu hiện của con người làm cho chúng ta có cảm giác về bề ngoài của chính mình. Vậy thì hãy cười lên, dù tâm trạng có chán chường đi chăng nữa, và sức mạnh của nụ cười sẽ còn tăng lên gấp nhiều lần nếu bạn chia sẻ nó với người khác. Và khi có dịp, hãy cảm ơn người đã mang lại cho bạn niềm vui hay giúp bạn điều gì đó. Mỗi ngày nên tìm 3 tình huống có thể cảm ơn người khác, như khi có ai mua cho bạn ly nước cam, hoặc xách giỏ giùm bạn, hoặc đơn giản là nhường đường cho bạn trong lúc đường kẹt xe.

Hãy dành thời gian cho bản thân. Chúng ta thường quá bận rộn để chăm sóc bản thân một cách đúng mức, nhưng hầu hết mọi người đều cảm thấy hưng phấn nếu tập trung vào điều gì khiến họ hài lòng. Hãy bỏ ra khoảng 30 phút, ít nhất một lần trong tuần, để lắng nghe đòi hỏi của chính bản thân để có thời gian cảm thấy hạnh phúc. 

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.