Nga - NATO lại xung đột

02/05/2009 00:18 GMT+7

Chưa đầy một tháng sau khi quyết định bình thường hóa quan hệ với Nga, NATO đã trục xuất hai nhà ngoại giao của chính quyền Moscow.

Cuộc khẩu chiến giữa Nga và NATO bùng phát hôm 30.4 khi tổ chức quân sự lớn nhất hành tinh này trục xuất hai nhà ngoại giao Nga với cáo buộc họ làm gián điệp. NATO cũng cáo buộc Nga làm bất ổn tình hình tại Nam Caucasus, trong khi Moscow thì khẳng định các thành viên NATO phá hoại mối quan hệ giữa phương Đông và phương Tây, theo hãng tin DPA. Điều trớ trêu là cuộc khẩu chiến xảy ra chỉ một ngày sau khi các nhà ngoại giao NATO tuyên bố tại cuộc họp đầu tiên của Hội đồng NATO - Nga ở Brussels (Bỉ) hôm 29.4 rằng họ đang hy vọng sẽ có mối quan hệ tốt đẹp hơn với Nga.

Tuy nhiên, mọi hy vọng về mối quan hệ nồng ấm giữa Moscow và Brussels đã vỡ tan hôm 29.4 khi NATO buộc tội hai nhà ngoại giao Nga làm gián điệp. DPA cho biết giới chức ngoại giao Nga đã phản ứng đầy giận dữ và cho rằng quyết định trên của NATO là “hành động khiêu khích thô bạo”. Moscow dọa sẽ có hành động đáp trả “phù hợp với bản chất của mối quan hệ giữa Nga với NATO”. “Phản ứng (của Nga) sẽ gay gắt”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời Đại sứ Nga tại NATO Dmitry Rogozin. Theo báo Financial Times, vụ trục xuất trên là hành động trả đũa của NATO nhằm vào Nga sau vụ một quan chức Estonia – nước thành viên của NATO – đã tuồn tài liệu cho Moscow.

Cũng trong ngày 30.4, phát ngôn viên của NATO James Appathurai đã có những lời lẽ gay gắt đối với Nga sau khi Moscow ký hiệp định về bảo vệ đường biên giới với Abkhazia và Nam Ossetia, hai khu vực ly khai tại Georgia, theo DPA. Ông Appathurai cho rằng việc này vi phạm thỏa thuận về giải quyết cuộc xung đột Georgia - Nam Ossetia đạt được hồi tháng 8 năm ngoái do EU làm trung gian, đồng thời không đáp ứng lợi ích hòa bình lâu dài và ổn định cho người dân ở khu vực Nam Caucasus. Ngay sau đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Andrei Nesterenko tuyên bố họ lấy làm ngạc nhiên về phản ứng trên của NATO, RIA Novosti cho hay. Theo ông Nesterenko, các hiệp định ký giữa Nga với Abkhazia và Nam Ossetia là nhằm tăng cường an ninh cũng như ổn định trong khu vực và không cản trở việc tìm kiếm các cuộc đàm phán quốc tế về an ninh trong khu vực.

Ông Appathurai cũng chỉ trích Nga đã làm gia tăng căng thẳng khi phản đối cuộc tập trận tại Georgia của NATO, sẽ diễn ra vào tuần tới. “Nga tiếp tục tuyên bố rằng họ ngạc nhiên trước cuộc tập trận ở Georgia mặc dù họ đã được thông báo rõ về cuộc tập trận này”, ông Appathurai nói.

Với những bất đồng mới nhất kể trên giữa Nga và NATO, xem ra mối quan hệ Moscow - Brussels không dễ gì được cải thiện về thực chất, ngoài những tuyên bố của giới ngoại giao.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.