Viễn vọng kính Hubble 19 tuổi

01/05/2009 22:19 GMT+7

Cùng với sự phát triển của ngành hàng không vũ trụ, các nhà khoa học đã nảy ra ý tưởng đưa kính thiên văn vượt thoát khỏi bầu khí quyển để tránh sự hạn chế tầm nhìn. Từ những năm 1970, viễn vọng kính Hubble đã được nghiên cứu, và chính thức được phóng lên không gian vào tháng 4.1990.

Tên viễn vọng kính Hubble được đặt theo tên nhà thiên văn học người Mỹ Edwind Powell Hubble (1889-1953). Được quản lý bởi Cơ quan quản trị không gian Mỹ (NASA), Hubble nằm trong quỹ đạo cách mặt đất 610 km. Là loại kính viễn vọng phản xạ, được trang bị gương thu ánh sáng có đường kính 240 cm cùng hệ thống máy tính điều khiển. Hubble dài 13,2 mét và đường kính khu vực lớn nhất của nó là 4,2 mét - tương đương kích cỡ một chiếc xe tải. Hubble có thể thu nhận hình ảnh vật thể cách xa đến 12 tỉ năm ánh sáng. 

Mỗi ngày Hubble truyền về trái đất 5-10 GB dữ liệu, với những khám phá quan trọng như: Hình ảnh chi tiết của các loại tinh vân, đặc biệt là những tinh vân đang phát tán gần các thiên hà xoắn ốc; hình ảnh những thiên hà đang va chạm cùng nhau và những thiên hà quasar (chuẩn tinh); đưa ra chứng cứ để lần đầu tiên xác định về hố đen vũ trụ; vị trí chính xác những cơn bão bụi trên sao Hỏa và chi tiết bầu khí quyển của hành tinh này...

Trong quá trình 19 năm hoạt động của Hubble, lần đầu tiên nó bị trục trặc và được sửa chữa là vào năm 1993. NASA dự định cho tàu con thoi Atlantis đến sửa chữa và nâng cấp Hubble vào ngày 11.5.2009, đây là lần tiếp cận cuối cùng của NASA với Hubble. Trước đó, chuyến đi của tàu Atlantis đến Hubble đã nhiều lần bị hoãn do nhiều lý do khác nhau.

Trong những năm gần đây, Hubble thường xuyên gặp sự cố và đòi hỏi phải được thay thế các thiết bị mới. Các nhà du hành vũ trụ đã lắp đặt hai dụng cụ mới là máy chụp hình Wide Field Camera 3 (WFC3), máy ghi Cosmic Origins Spectrograph (COS). Các dụng cụ mới này sẽ cải thiện khả năng nhìn xa và nhìn rõ của Hubble. Dịch vụ bảo dưỡng sẽ kéo dài tuổi thọ của Hubble tới ít nhất là năm 2013, và vào lúc đó NASA đã sẵn sàng để phóng kính viễn vọng James Webb để thay thế.

Làm việc miệt mài suốt 19 năm, một phần dữ liệu Hubble thu thập được là những hình ảnh đầy tính nghệ thuật, cùng những chi tiết khác được đăng tải tại các địa chỉ: http://hubblesite.org, http://hubble.nasa.gov, http://heritage.stsci.edu...

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.