Những điều cần biết về thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội

29/04/2009 01:22 GMT+7

Chiều 27.4, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội đã công bố những thông tin mà thí sinh cần lưu ý khi đăng ký và dự thi vào lớp 10 các trường THPT trên địa bàn thành phố. Theo đó Hà Nội có 12 khu vực tuyển sinh.

Mỗi học sinh có 2 nguyện vọng

Toàn thành phố chia làm 12 khu vực tuyển sinh (KVTS). KVTS 1 gồm các quận Ba Đình, Tây Hồ; KVTS 2: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng; KVTS 3: Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân; KVTS 4: Hoàng Mai, Thanh Trì; KVTS 5: Long Biên, Gia Lâm; KVTS 6: Sóc Sơn, Đông Anh, Mê Linh; KVTS 7: Từ Liêm, Hoài Đức, Đan Phượng; KVTS 8: Phúc Thọ, Sơn Tây, Ba Vì; KVTS 9: Thạch Thất, Quốc Oai; KVTS 10: Hà Đông, Chương Mỹ, Thanh Oai; KVTS 11: Thường Tín, Phú Xuyên; KVTS 12: Ứng Hòa, Mỹ Đức.

KVTS 1 gồm các quận Ba Đình, Tây Hồ; KVTS 2: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng; KVTS 3: Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân; KVTS 4: Hoàng Mai, Thanh Trì; KVTS 5: Long Biên, Gia Lâm; KVTS 6: Sóc Sơn, Đông Anh, Mê Linh; KVTS 7: Từ Liêm, Hoài Đức, Đan Phượng; KVTS 8: Phúc Thọ, Sơn Tây, Ba Vì; KVTS 9: Thạch Thất, Quốc Oai; KVTS 10: Hà Đông, Chương Mỹ, Thanh Oai; KVTS 11: Thường Tín, Phú Xuyên; KVTS 12: Ứng Hòa, Mỹ Đức.

Học sinh (HS) đủ điều kiện sẽ được đăng ký vào 2 trường THPT công lập (2 nguyện vọng) trong cùng một KVTS nơi HS hoặc bố mẹ có hộ khẩu thường trú. HS đã trúng nguyện vọng (NV) 1 sẽ không được xét tuyển theo NV2. Điểm NV2 khi đăng ký xét tuyển phải cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1,5 điểm. Trường hợp hạ điểm chuẩn, trường chỉ tuyển HS đăng ký dự tuyển theo NV1.

HS của bất kỳ KVTS nào cũng được đăng ký dự tuyển (một NV) vào lớp 10 không chuyên của trường THPT Chu Văn An và Sơn Tây; NV còn lại vẫn theo KVTS quy định.

HS đăng ký dự tuyển học ngoại ngữ tiếng Pháp, tiếng Nhật được đăng ký vào các trường THPT có tuyển lớp 10 tiếng Pháp, tiếng Nhật trên toàn thành phố, không phân biệt KVTS.

Đặc biệt, trường hợp muốn dự tuyển vào các trường KVTS khác với quy định trên, HS phải có "Đơn xin chuyển đổi KVTS" và ghi rõ KVTS xin đăng ký vào Phiếu đăng ký dự tuyển. Đối với các trường THPT ngoài công lập, với điều kiện trên, HS được đăng ký dự tuyển vào tất cả các trường, không phân biệt KVTS.

Trong trường hợp HS chỉ đủ điều kiện dự tuyển vào các trường THPT ngoài công lập sẽ được nộp đơn dự tuyển vào bất kỳ trường ngoài công lập nào song vẫn phải đăng ký dự tuyển NV1 vào một trường THPT công lập để dự thi, lấy kết quả xét tuyển.

Nộp hồ sơ dự tuyển từ 17-19.5

Sở GD-ĐT thông báo: thời hạn nộp hồ sơ dự tuyển là từ ngày 17-19.5; giải quyết khiếu nại về điểm THCS và điểm cộng thêm trước ngày 19.5. 

Thí sinh sẽ được phúc khảo bài thi nếu điểm thi thấp hơn điểm trung bình môn cả năm học lớp 9 của môn học đó 2 điểm trở lên. Đối với bài thi các môn chuyên, HS được phúc khảo điểm bài thi khi có nguyện vọng.

Thí sinh được phép mang vào phòng thi các vận dụng liên quan đến việc làm bài thi như: bút viết, thước kẻ, bút chì đen, tẩy chì, compa, êke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình; (lưu ý, các vận dụng này không được gắn linh kiện điện, điện tử) máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam do NXB Giáo dục ấn hành đối với môn thi Địa lý (thi chuyên Địa).

Ngày 3.6, Sở GD-ĐT sẽ công bố số lượng HS đăng ký dự tuyển vào từng trường THPT công lập. HS muốn thay đổi nguyện vọng sẽ được nộp đơn tại các Phòng GD-ĐT trong ngày 5-6.6 (thay đổi NV dự tuyển cũng trong phạm vi KVTS).

Thí sinh sẽ được tính điểm xét tuyển căn cứ theo 3 tiêu chí: điểm THCS (là điểm tính theo kết quả rèn luyện và học tập của HS ở cấp THCS); điểm thi là tổng điểm của 2 bài thi Ngữ văn, Toán (điểm 0 là điểm liệt) đã tính hệ số 2. Các bài thi được chấm theo thang điểm 10, lẻ đến 0,25 và điểm cộng thêm (điểm ưu tiên, khuyến khích, nếu có).

Thí sinh sẽ được cộng thêm tối đa không quá 6 điểm gồm điểm ưu tiên và điểm khuyến khích.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.