Tạo ra chó biến đổi gen

28/04/2009 11:43 GMT+7

Thoạt nhìn Ruppy không có gì khác lạ với những chó con khác, nhưng khi chiếu tia cực tím vào nó phát sáng màu đỏ trong đêm tối. Ruppy - gọi tắt từ Ruby Puppy (chó con Ruby) - là một trong năm chó con biến đổi gen được sinh sản vô tính để tạo ra protein huỳnh quang. Khi nằm trong ánh sáng tia cực tím chúng đều phát sáng màu đỏ đậm.

“Cha đẻ” của chúng là nhóm nhà khoa học tại Đại học Quốc gia Seoul ở Hàn Quốc do Lee Byeong Chun đứng đầu. Họ đã đưa một gen huỳnh quang vào trong tế bào noãn của chó qua một virus thoái hóa. Nhóm của Lee chỉ thụ thai thành công được bảy vụ từ 344 noãn sinh sản vô tính cấy vào 20 con chó. Nhưng Lee nói một vài trong số năm con chó còn sống sót nay đẻ ra những con chó con tự phát sáng màu đỏ. Nhóm này cũng đã tạo ra chú chó sinh sản vô tính đầu tiên tên Snuppy năm 2005.

Ko Che Myong, một thành viên của nhóm đến từ Đại học Lexington, nói họ có thể tiến đến việc tạo ra những con chó mang những chứng bệnh của con người. “Bước tiếp theo đối với chúng tôi là tạo ra một mẫu hình bệnh đích thực”, Ko nói với tạp chí New Scientist. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học chỉ trích công trình trên vì cho rằng chó đã bị lạm dụng quá mức.

Q.Hương
(Theo New Scientist/Tuổi Trẻ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.