Đậu nành ngừa bệnh

28/04/2009 11:30 GMT+7

Gần đây các nhà khoa học đón nhận tin vui là phát hiện phụ nữ ở một số quốc gia có chế độ dinh dưỡng nhiều thực vật, đặc biệt dùng nhiều đậu nành, có tỉ lệ rối loạn mãn kinh và tỉ lệ ung thư vú thấp.

Nguyên do là ở một số loại thực vật, đặc biệt là đậu nành, chứa các hợp chất thiên nhiên có hoạt chất sinh dục giống hormon sinh dục nữ có tên phytoestrogen. Chữ “phytoestrogen” có nghĩa là estrogen có nguồn gốc thực vật. Phụ nữ lớn tuổi thường xuyên ăn uống các sản phẩm chế biến từ đậu nành sẽ được bổ sung phytoestrogen không khác gì sử dụng liệu pháp hormon thay thế.

Ở phụ nữ lớn tuổi, phytoestrogen sẽ làm chậm hội chứng tiền mãn kinh và mãn kinh, giúp phụ nữ mãn kinh ít bị rối loạn hơn so với người không được sử dụng phytoestrogen. Như có một công trình nghiên cứu ghi nhận có đến 80% phụ nữ mãn kinh Mỹ than phiền về các triệu chứng bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, khô âm đạo trong khi chỉ có 15% phụ nữ Nhật (ăn nhiều đậu nành hơn) có những than phiền tương tự.

Gần đây nhất có thêm thông tin khẳng định lợi ích khi phụ nữ đến tuổi mãn kinh rất nên ăn uống thường xuyên đậu nành. Tạp chí American Journal Of Clinical Nutrition số xuất bản tháng 2-2009 đã đăng một công trình nghiên cứu quy mô lớn, ghi nhận mối liên hệ giữa ăn thực phẩm chế biến từ đậu nành với sự giảm nguy cơ bị ung thư đại trực tràng ở phụ nữ mãn kinh.

Công trình nghiên cứu này thuộc loại tiền cứu đã khảo sát quần thể quy tụ 68.412 phụ nữ có tuổi từ 40-70 được ghi nhận trước đó là không bị ung thư hay bệnh đái tháo đường. Các phụ nữ tham gia cuộc nghiên cứu được gửi bản câu hỏi và trả lời để được đánh giá về việc tiêu thụ thực phẩm đậu nành từ năm 1997-2002.

Kết quả cho thấy trong suốt thời gian khảo sát (trung bình kéo dài 6,4 năm) chỉ có 321 trường hợp bị ung thư đại tràng. Đặc biệt, có mối liên hệ nghịch giữa tổng lượng đậu nành ăn vào với nguy cơ bị ung thư đại tràng ở phụ nữ mãn kinh, tức là ăn đậu nành càng nhiều thì nguy cơ bị bệnh nguy hiểm này càng ít.

Công trình nghiên cứu đã kết luận: “Nghiên cứu tiền cứu này cho thấy sử dụng thực phẩm đậu nành có thể làm giảm nguy cơ bị ung thư đại trực tràng ở phụ nữ mãn kinh. Đối với loại ung thư thuộc loại phổ biến trên thế giới như ung thư đại trực tràng, kết quả của nghiên cứu cho thấy có thể dùng chế độ ăn thích hợp chứa nhiều đậu nành để phòng ngừa một cách tích cực căn bệnh nguy hiểm này”.

Như vậy, ngày càng có thêm bằng chứng đậu nành là loại thực phẩm rất có ích. Riêng phụ nữ đến tuổi mãn kinh nên chú ý dùng loại thực phẩm này để bảo vệ sức khỏe bản thân.

PGS.TS Nguyễn Hữu Đức
 (ĐH Y dược TP.HCM/Tuổi Trẻ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.