TP. Hồ Chí Minh: Mua “gom” nhà phố

26/04/2009 10:44 GMT+7

Giá vàng cao, thị trường nền đất căn hộ tụt giá... nên nhiều khách hàng dù có sẵn tiền vẫn không bung ra mà chờ cho giá xuống thấp hơn nữa, kéo theo giá nhà phố giảm nhẹ từ 5% đến 10%

Trước tình hình thị trường nền đất, căn hộ chung cư TPHCM vừa giảm giá lại có những biến động khó lường, nhiều nhà đầu tư chuyển về phân khúc thị trường “truyền thống” đó là nhà phố. Chính vì việc chuyển hướng này, nhiều chuyên gia địa ốc khuyên các chủ nhà nên cẩn trọng khi giao dịch bởi các chiêu ép giá hoặc dằn cọc để chờ sang lại cho người khác.  

Coi chừng bị ép giá

Cuối tháng 4-2009, anh Vinh quyết định bán căn nhà một trệt, một lầu (diện tích đất khoảng 50 m2) của mình nằm trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) với giá hơn 1,6 tỉ đồng. Ngay khi thông tin rao bán vừa công bố thì điện thoại anh gần như bốc cháy khi phải tiếp nhận hàng loạt cuộc gọi nhằm tìm hiểu các thông tin về căn nhà.

Thế nhưng, trong số nhiều cuộc điện thoại này lại xuất phát từ các đơn vị môi giới và “cò” nhà đất, chính vì thế hễ có ai hỏi, anh Vinh cũng phải hỏi lại là mua để ở hay chỉ mua đi bán lại. Anh Vinh cho biết nguyên nhân việc này là do rút từ những bài học xương máu của bạn bè, người thân bởi bán cho người có nhu cầu ở giá thường cao hơn nhiều so với giá của người mua đi bán lại do họ thường đánh vào tâm lý cần tiền của khổ chủ rồi tha hồ ép giá để tăng lợi nhuận.

Còn anh Xuân, nhà trên đường Cách Mạng, quận Tân Phú, than thở vì tình trạng thị trường nhà đất xuống dốc nên anh cũng đang rơi vào tình cảnh bị ép giá. Dù diện tích căn nhà lên đến gần 70 m2, tại mặt tiền đường thế nhưng chỉ được người mua trả có 2 tỉ đồng (khoảng 105 lượng SJC). Trong khi, đầu năm 2008, một căn nhà có vị trí tương tự, diện tích chỉ 50 m2 nhưng lại bán được đến 140 lượng vàng.

Theo phản ánh của nhiều chủ nhà, điều đáng ngại là hiện nay xuất hiện tình trạng từng nhóm nhà đầu tư liên kết với nhau cùng “đè” giá xuống nhằm tạo tâm lý hoang mang cho người muốn bán nhà. Chiêu thức thường dùng là sẽ thả “biệt kích” (người được giao nhiệm vụ trả theo mức giá mà nhà đầu tư đưa ra - PV) vào quấy rối giá, khiến cho chủ nhà không xác định được giá trị thực của căn nhà mình là bao nhiêu.

Ví dụ, giá trị nhà trên thực tế là 2 tỉ đồng, thường các nhà đầu tư sẽ thả “biệt kích” vào trả lần đầu khoảng 1,2 đến 1,4 tỉ đồng, tiếp đến nâng lên ở một mức nào đó, rồi kỳ kèo thêm bớt để cuối cùng mua ở mức 1,6 tỉ đồng... Bà Minh, ngụ ở đường Phan Huy Ích, quận Gò Vấp, sau một thời gian “vật lộn” với thị trường chứng khoán, thấy nhà phố giá rẻ kinh doanh có lời nên cũng tham gia.

Bà Minh cho biết: “Tôi chẳng cần đi đâu xa, trong vòng bán kính khoảng 2 km tính từ nhà tôi ở, hiện có 6 căn nhà tôi đang sửa chữa. Chỉ đến tháng 6 là bán để thu hồi vốn. Dự tính sau khi trừ chi phí sửa chữa, lời khoảng 150 -200 triệu đồng/căn”.

Đặt cọc “xí phần”

Theo lệ thường, khi mua bán nhà, sẽ tiến hành đặt một khoản tiền cọc nhất định tùy theo sự thỏa thuận của hai bên. Thế nhưng trong giai đoạn này, tiền đặt cọc đôi khi được xem là của nợ nếu như hai bên không có những ràng buộc pháp lý, thời gian... cụ thể rõ ràng. Đơn cử như anh Thịnh, nhà trong hẻm Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình vì tin lời ngon ngọt của người mua nên đành phải neo lại việc bán nhà suốt 3 tháng.

Số là theo tinh thần của giấy đặt cọc, bên mua đồng ý mua căn nhà anh với giá 2 tỉ đồng và thời gian từ khi đặt cọc đến khi thanh toán tiền được ràng buộc là 3 tháng. Sau khi nhận 50 triệu đồng, người mua cứ chần chừ không chịu hoàn tất các thủ tục giấy tờ để ra công chứng sang tên. Khi anh Thịnh hỏi thì người mua cứ xin khất với nhiều lý do.

Đến hẹn, chị khách hàng này năn nỉ được bỏ cọc và xin lại 30 triệu đồng với lý do chồng không đồng ý mua. Thấy tội nghiệp, anh Thịnh cũng trả lại một phần tiền đã nhận của chị. Tuy vậy, một thời gian sau anh Thịnh phát hiện chân tướng, chị này là một “cò” nhà đất, do thấy căn nhà ngon ăn nên nhảy vào “xí chỗ” sau đó tìm khách để bán lại với giá cao hơn.

Tuy nhiên, do tình hình nhà đất đang giảm và nhiều người có tâm lý chờ giá hạ nữa nên chưa muốn mua vào. Theo anh Hoàng Ngọc, nhân viên môi giới nhà đất ở quận Bình Thạnh, cho rằng: Hiện tượng đặt cọc để “xí phần” hiện đang nở rộ, do đó khách hàng cần phải lưu ý đến thủ tục đặt cọc để tránh tình trạng nhà bán cũng bị “treo” như trên.   

Nhận định về tình hình thị trường hiện nay, anh Hoàng Vân, một nhà môi giới nhà đất ở quận Tân Phú, cho biết: “Giá vàng cao, nền đất căn hộ tụt giá, tình hình thiếu tiền mặt lưu thông... nên nhiều khách hàng dù có sẵn tiền vẫn không bung ra mà chờ cho giá nhà phố bị kéo xuống thấp hơn nữa mới bắt đầu mua vào”. Cũng theo anh Vân, hiện giá của nhà phố đã giảm nhẹ từ 5% đến 10%.

Nhà nhỏ, giá trên dưới 1 tỉ đồng hút khách

Qua tìm hiểu tại một số sàn giao dịch bất động sản tại TPHCM chúng tôi được biết, ở khu vực một số quận nội thành cũ như: Gò Vấp, Tân Bình, Phú Nhuận, Bình Thạnh... cũng như các quận mới, nhà phố, nhà trong hẻm có diện tích nhỏ, giá rẻ (trên dưới 1 tỉ đồng) đang là “tâm điểm” của các nhà đầu tư cũng như người mua để ở. Càng ngày, nhu cầu này càng lớn hơn nhiều so với tất cả các loại hình bất động sản khác như đất nền, căn hộ cao cấp vì nhiều lý do: giá cả hợp túi tiền của người thu nhập trung bình, CNVC; tâm lý thích ở căn nhà biệt lập...

T.Nguyễn

Theo Hoàng Lan / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.