Nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp xây dựng nhà cho người thu nhập thấp

26/04/2009 01:18 GMT+7

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 18/NQ-CP về một số cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở cho học sinh, sinh viên, công nhân lao động tại các khu công nghiệp tập trung, người có thu nhập thấp tại khu đô thị.

Chính phủ đặt ra mục tiêu, đến năm 2015, phấn đấu đáp ứng được chỗ ở cho khoảng 60% số sinh viên các cơ sở đào tạo và 50% công nhân lao động tại các khu công nghiệp. Để thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư, Chính phủ đã đưa ra hàng loạt giải pháp để hỗ trợ. Cụ thể, Chính phủ sẽ cung cấp miễn phí cho chủ đầu tư thiết kế mẫu, thiết kế điển hình về nhà ở cũng như các tiến bộ khoa học kỹ thuật về thi công, xây lắp nhằm đảm bảo giảm giá thành xây dựng các dự án nhà ở sinh viên. Ngoài ra, chủ đầu tư còn được hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào dự án như giao thông, cấp điện, cấp thoát nước. Đối với các dự án nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, người thu nhập thấp chủ đầu tư được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong phạm vi dự án, được áp dụng thuế suất ưu đãi thuế giá trị gia tăng ở mức cao nhất (0%). Chủ đầu tư còn được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 9 năm tiếp theo (đối với dự án nhà ở công nhân khu công nghiệp) hay 5 năm (đối với dự án nhà ở thu nhập thấp) và được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong suốt thời gian hoạt động. Nhà nước khuyến khích áp dụng phương thức xã hội hóa để phát triển các dự án nhà ở công nhân khu công nghiệp, người thu nhập thấp. Nhà ở cho người thu nhập thấp là loại nhà ở chung cư, có diện tích căn hộ tối đa không quá 70 m2.

Về điều kiện để được mua, thuê nhà ở thu nhập thấp, Nghị quyết chỉ rõ, đó là các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước (cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang) và người có thu nhập thấp đang sinh sống tại khu vực đô thị, chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng diện tích bình quân dưới 5 m2/người mà chưa được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức. Người mua, thuê mua nhà ở thu nhập thấp được vay vốn từ các ngân hàng thương mại có hỗ trợ của Nhà nước về lãi suất để thanh toán tiền mua nhà ở (trả ngay một lần hoặc trả góp) hoặc tiền thuê mua nhà ở.

Nghị quyết quy định rõ, giá thuê nhà ở sinh viên, công nhân khu công nghiệp, người thu nhập thấp không tính các ưu đãi của Nhà nước vào giá thuê, đảm bảo lợi nhuận định mức tối đa của doanh nghiệp là 10% với thời hạn thu hồi vốn tối thiểu là 20 năm.

Xuân Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.