Hệ thống chợ xuống cấp, mất dần khách hàng

25/04/2009 15:19 GMT+7

Theo các tiểu thương kinh doanh tại hệ thống chợ ở TPHCM, hiện sức mua ở các chợ đang ngày càng giảm sút so với các năm gần đây, đặc biệt là trong 3-4 tháng nay.

Thế nhưng, nguyên nhân của việc giảm dần khách mua hàng đến với chợ không chỉ do ảnh hưởng kinh tế khó khăn, mà còn có lý do nhiều chợ xuống cấp.

Ngập nước, dơ bẩn...

Mặc dù hệ thống chợ tại TPHCM khá hùng hậu với khoảng 250 chợ hoạt động mỗi ngày, vẫn giữ được vị thế chủ đạo trong hệ thống bán lẻ, nhưng tình trạng xuống cấp nghiêm trọng đang diễn ra tại hầu hết các chợ.

Tình trạng mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường như rác bẩn dọc các lối đi, giữa các sạp, nước đọng, ẩm thấp, hệ thống thoát nước nồng nặc mùi hôi thối... vẫn diễn ra hàng ngày tại nhiều chợ, kể cả các chợ có tầm cỡ lớn. Đặc biệt, chỉ qua vài cơn mưa đầu mùa trong tháng tư, nhiều chợ đã bị mưa dột, nước ngập, đầy rác.

Chợ Bến Thành - một trong những điểm đến của du khách trong và ngoài nước - là một trong những biểu tượng của TPHCM, nhưng luôn bị ngập nước mỗi khi có mưa lớn. Hàng loạt chợ khác như Bình Tây, Bà Chiểu, Vườn Chuối, Tân Hương, Bình Khánh, Gò Vấp... cũng ngày càng trở nên dơ bẩn, khiến  không ít người tiêu dùng "ngán" đến chợ.

Khu vực kinh doanh thực phẩm tại các chợ này luôn bẩn thỉu, mất vệ sinh với đầy nước, rác thải. Trong khi đường ống thoát nước có mùi hôi thối nồng nặc, gây ô nhiễm khu vực, thì tại mỗi sạp hàng, nhiều tiểu thương thản nhiên xả rác thải từ hàng hóa như rau củ, vẩy cá, bao nylon... xuống lối đi, chờ đến cuối ngày mới thu dọn.

Theo ban quản lý các chợ, tình trạng xuống cấp này do nhiều nguyên nhân, trong đó phổ biến nhất là do nhiều năm nay các chợ chưa được nâng cấp, sửa chữa, hệ thống thoát nước chung hư hỏng.
 
Chẳng hạn như chợ Bình Tây, được xây dựng từ năm 1928 và đã sửa chữa cách đây 17 năm - năm 1992. Chợ bị thấm dột nhiều nơi do đà vòm và mái ngói xuống cấp. Trong khi đó, Ban quản lý chợ Bến Thành cho biết, nguyên nhân của việc du khách phải lội nước trong chợ khi có mưa lớn là do hệ thống thoát nước của khu vực trung tâm không chảy kịp mỗi khi có mưa to. Thế nhưng, ban quản lý chợ vẫn không có cách khắc phục vì không thể nâng cao thêm nền chợ để tránh ngập, nếu nâng nền sẽ bị... "đụng nóc".

Quy hoạch quá chậm

TPHCM đã bắt tay vào việc xây dựng đề án quy hoạch và phát triển hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại cách đây 10 năm. Năm 2003, đề án này đã được UBND TP phê duyệt. Thế nhưng, sau đó đề án lại được các ngành nghiên cứu, chỉnh sửa một lần nữa cho phù hợp với tình hình phát triển.

Sở Công Thương TP cho biết, theo quy hoạch phát triển hệ thống chợ giai đoạn 2009-2015, TPHCM sẽ phát triển từ 82 siêu thị hiện có lên 177 siêu thị và tăng từ 22 trung tâm thương mại (TTTM) hiện nay lên 163 TTTM. Riêng chợ, TPHCM sẽ giảm từ 238 chợ xuống còn 235 chợ, trong đó giảm hàng loạt chợ ở khu vực nội thành để tăng số lượng chợ mới xây dựng ở ngoại thành...

Như vậy, nếu quy hoạch này được triển khai, thực hiện, thì đến năm 2015, TPHCM mới giảm hàng loạt chợ ở khu vực nội thành, thay thế bằng các siêu thị tổng hợp và tăng số lượng chợ mới xây dựng ở ngoại thành. Trong thời gian này, nếu các chợ không kịp thời khắc phục, sửa chữa tình trạng dơ bẩn, xuống cấp, lượng người đến các chợ sẽ giảm thêm.

Theo M.Thoa / Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.