Mỹ - Nga muốn giảm mạnh vũ khí hạt nhân

24/04/2009 23:08 GMT+7

Mỹ và Nga có thể cắt giảm đến phân nửa kho vũ khí hạt nhân của họ theo sau thỏa thuận trên bàn đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân tại Ý vào hôm qua.

Theo hãng tin Reuters, cuộc hội đàm là bước đi quan trọng đầu tiên của hai bên sau 7 năm với nỗ lực tìm kiếm một thỏa thuận thay thế Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START-1), được ký kết vào năm 1991 và sẽ hết hạn vào cuối năm nay. Hồi đầu tháng, tổng thống hai nước đã bày tỏ mong muốn hiệp ước mới sẽ giúp cắt giảm đầu đạn hạt nhân xuống còn khoảng 1.700 đến 2.200 đầu đạn mỗi bên vào năm 2012.

Trước cuộc họp, hãng tin Interfax dẫn lời tướng Nikolai Makarov, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, cho hay Moscow đã chuẩn bị giảm mạnh kho vũ khí hạt nhân của mình nếu đạt được thỏa thuận với Washington. Và những điều kiện mà phía Nga đưa ra là thỏa thuận mới phải bao trùm luôn việc cắt giảm các hệ thống phóng, như tên lửa và tàu ngầm chứ không dừng lại ở việc giảm đầu đạn. Kế hoạch Mỹ lắp đặt lá chắn tên lửa tại châu u cũng là một trong những trở ngại có thể kéo dài cuộc đàm phán.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.