Người bạn của các “đệ nhất cún cưng”

30/04/2009 14:10 GMT+7

(TNTS) Nhắc về lịch sử Nhà Trắng, hẳn không thể không nhắc đến sử gia Barry H.Landau – người quen biết với khoảng 25 con chó của Nhà Trắng kể từ thời Dwight D. Eisenhower.

Mới đây, ông Landau rất vui khi gia đình Tổng thống Barack Obama có thêm thành viên mới là con chó giống Bồ Đào Nha tên Bo, do thượng nghị sĩ Edward Kennedy tặng. Theo ông, đây là sự nối tiếp một truyền thống của Nhà Trắng có từ thời George Washington và rất có giá trị với một nhiệm kỳ tổng thống.

Ông Landau quen biết với khoảng 25 con chó của Nhà Trắng kể từ thời Dwight D.Eisenhower. Trong số những kỷ vật có liên quan đến chó của các tổng thống Mỹ mà ông cất giữ tại nhà mình ở Manhattan có 2 chiếc áo khoác màu cam của cặp chó săn thỏ sinh đôi tên Him và Her của Tổng thống Lyndon Johnson. Ngoài ra còn có bức ảnh chụp cảnh Landau hôn con chó chăn cừu Đức tên Clipper của Tổng thống John Kennedy.

Duyên nợ với chó của Landau bắt đầu vào năm 1958, khi Landau lên 10 tuổi. Khi đó Landau được mời tới Nhà Trắng sau cuộc gặp ngẫu nhiên với đệ nhất phu nhân Mamie, vợ của ông Eisenhower. Ngài tổng thống đã cho phép Landau chơi đùa với chú chó giống Weimaraner tên Heidi của ông. Từ đó bắt đầu một loạt cuộc hạnh ngộ giữa Landau với các con chó ở Nhà Trắng.

 

Barry H. Landau - Ảnh: Theinsider

Nhà Trắng thời Kennedy trông giống như một con tàu Noah, với một con mèo, một con chim hoàng yến, một con thỏ tên Zsa Zsa, vẹt đuôi dài, chuột đồng, ngựa Pony, và một số chó. Landau đã đi trại hè cùng với gia đình Kennedy và biết hết các con vật trên, trong đó có Pushinka, con của Laika - con chó đầu tiên bay vào vũ trụ. Pushinka là quà tặng của nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Krushev dành cho Caroline - con gái đầu lòng của Kennedy.

Rồi đến cặp chó săn thỏ Him và Her của Tổng thống Lyndon Johnson. Tiếp đó là Checkers, con chó từng là chủ đề trong bài diễn văn nổi tiếng nhất của ông Richard Nixon thời làm phó tổng thống, nhưng qua đời 5 năm trước khi ông Nixon ngồi vào vị trí cao nhất nước Mỹ. Landau đã gặp Checkers trong chiến dịch vận động tranh cử phó tổng thống của ông Nixon. Tuy nhiên King Timahoe, một trong ba con chó theo ông Nixon vào Nhà Trắng, mới là chiến hữu thực thụ của Landau. Landau cho biết ông thường dẫn King Timahoe đến nhà hàng Serendipity ở New York và gọi cho nó một cây xúc xích cực dài.

Tổng thống Gerald Ford đã tuyển Landau làm phụ tá về nghi lễ tại Nhà Trắng. Đây là lần thứ ba ông vào làm việc tại tòa nhà danh giá này, và Landau cho rằng vinh dự đó là nhờ… một con chó. Tại một buổi lễ ở Tòa đại sứ Iran, Vua Iran tỏ ra thích thú khi chứng kiến Landau tiếp xúc với con chó của ngài đại sứ. Vua Iran sau đó đã nói với Tổng thống Ford rằng ông muốn nói chuyện với Landau.

Tổng thống Jimmy Carter không có chó, nhưng Landau có quan hệ với gia đình Ronald Reagan, người mà ông tiếp tục phục vụ trong công tác nghi lễ, nhờ hai con chó Rex và Lucky. Ông cũng rất thích con chó Millie của Tổng thống George H. Bush. Rồi đến Buddy, được gia đình Clinton tiếp nhận vào năm 1997, không lâu trước khi xảy ra vụ Monica Lewinsky. Landau cho biết Buddy thực sự là niềm an ủi lớn cho ông Clinton. Sử gia này cho biết ông có lá thư viết tay của ông Clinton, được gửi ngay sau khi Buddy qua đời trong một tai nạn xe hơi vào năm 2002. Nhiều hình ảnh chụp Landau “nựng” các con chó Barney, Miss Beazley và Spot của Tổng thống vừa mãn nhiệm George W.Bush được lưu giữ trong ngăn kéo của ông già 60 tuổi này.

Nhưng đừng nghĩ Landau chỉ “chơi” với chó của tổng thống. Bạn bè của sử gia này cho biết ông luôn để bánh quy dành cho chó ở trong túi, dù hiện tại ông không có một con chó cho riêng mình. Vào những năm 1960, ông đã xin và được Nữ hoàng Anh Elizabeth II cho phép chơi đùa với con chó Corgis của bà trong lâu đài Windsor.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.