Seoul, Bình Nhưỡng và Kaesong

22/04/2009 23:33 GMT+7

Những tranh cãi mới nhất giữa Seoul và Bình Nhưỡng đã đẩy căng thẳng lên một bước mới, cho thấy viễn cảnh về sự hòa hợp còn quá xa vời.

CHDCND Triều Tiên hôm qua lên tiếng cáo buộc quân đội Hàn Quốc đã có hành động gây hấn nguy hiểm và cố ý khiến căng thẳng leo thang khi tùy tiện di chuyển cột mốc thứ 0768 tại giới tuyến chung về phía lãnh thổ miền Bắc thêm nhiều mét, nhưng Seoul đã bác bỏ cáo buộc này.

Tuyên bố trên đã được thông tấn xã KCNA loan đi một ngày sau cuộc gặp cấp cao liên Triều đầu tiên trong vòng một năm qua, nhưng cuối cùng đã kết thúc nhanh chóng chỉ sau 22 phút vào hôm 21.4 tại khu công nghiệp Kaesong. Chỉ mỗi chuyện lựa chọn địa điểm gặp nhau tại Kaesong cũng cho thấy sự bất đồng ngày càng lớn giữa hai miền. Báo Korea Times đưa tin phái đoàn bảy người của Seoul đã đi qua giới tuyến quân sự vào 8 giờ 45 hôm 21.4 nhưng mãi đến 20 giờ 35 phút cuộc họp mới diễn ra.

Việc chậm trễ trên là do cả hai phái đoàn đều không đồng ý cách lựa chọn địa điểm họp của bên kia. Đoàn chủ nhà yêu cầu họp tại văn phòng của họ, trong khi đoàn khách lại nhất quyết chọn văn phòng mình, cũng tại Kaesong. Theo báo Korea Times dẫn phân tích của chuyên gia về vấn đề liên Triều, chuyện bất đồng trên chính là dấu hiệu của cuộc đấu trí, cuộc chiến tâm lý giữa hai miền, phía nào cũng tranh nhau đi đầu trong cuộc hội đàm hiếm hoi này.

Sự khác biệt về cách nhìn nhận cũng như thái độ của Bình Nhưỡng và Seoul cũng là nguyên nhân gây nên sự đình trệ. Bình Nhưỡng coi cuộc họp chỉ nhằm thông báo cho Seoul về quyết định của họ đối với hoạt động của khu công nghiệp Kaesong, nhưng Seoul lại cho rằng đây là dịp để bàn luận về những vấn đề liên Triều đang bị đình trệ.

Theo đài KBS, Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã liệt CHDCND Triều Tiên là nước sở hữu vũ khí hạt nhân. Trong một hội nghị do IAEA chủ trì tại Trung Quốc, tổng giám đốc cơ quan này là Mohamed ElBaradei đã đề cập đến 9 nước sở hữu vũ khí hạt nhân, trong đó có CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên, nội dung chính của buổi họp mới là điều đáng lo ngại, dấu hiệu cho thấy khu công nghiệp chung Kaesong, biểu tượng của sự hòa hợp liên Triều, đang lâm vào tình trạng nguy hiểm. Trong buổi họp, CHDCND Triều Tiên đe dọa sẽ rút lại các điều khoản ưu đãi dành cho công ty Hàn Quốc hoạt động tại Kaesong. Những yêu cầu này lập tức vấp phải sự phản đối của các công ty Hàn Quốc đang hoạt động tại Kaesong, khu công nghiệp được xây dựng dựa trên nền tảng vốn và công nghệ hiện đại của Hàn Quốc kết hợp với nhân công rẻ của CHDCND Triều Tiên. Tính đến tháng 3.2009, có 101 nhà máy Hàn Quốc hoạt động tại đây, tuyển mộ khoảng 38.300 công nhân với mức lương tháng 75 USD/người chưa cộng các khoản bảo hiểm.

Về phần mình, Hàn Quốc yêu cầu CHDCND Triều Tiên hãy chấm dứt ngay các hành động gây căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên và yêu cầu Bình Nhưỡng thả ngay nhân viên Hàn Quốc đang bị cầm giữ tại Kaesong từ 30.3 đến nay. Đoàn khách cũng khẳng định nước này sẽ tham gia Sáng kiến phòng ngừa phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt (PSI) và hành động này không hề nhằm khiêu chiến CHDCND Triều Tiên như Bình Nhưỡng đã cáo buộc.

Hãng tin Yonhap dẫn phân tích của giới chuyên gia cho rằng nếu trước đây Kaesong là biểu tượng của sự hòa hợp liên Triều thì nay nó đã trở thành con bài trong chính sách ngoại giao của miền Bắc.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.