Chiến tranh điện tử sẽ quyết định thắng - bại các cuộc xung đột?

21/04/2009 19:56 GMT+7

Theo hãng tin Nga RIA Novosti, cố vấn về chiến tranh điện tử thuộc Viện Khoa học ứng dụng Nga Yury Zaitsev, khẳng định hiện nay chiến tranh điện tử đã trở thành hành động quân sự quan trọng và được sử dụng rộng rãi.

Các hệ thống chiến tranh điện tử có thể làm thay đổi đường bay của tên lửa đối phương, đánh lừa các cơ quan kiểm soát và điều hành quân lực của đối phương cũng như làm tê liệt hoàn toàn nhiều phương diện quân.

Các chuyên gia của tập đoàn AviaKonversia có trụ sở ở Matxcơva (Nga) đã trưng bày các máy gây nhiễu hệ thống định vị toàn cầu (GPS) tại cuộc triển lãm hàng không quốc tế MAKS-97 ở Zhukovsky gần Matxcơva. Các thiết bị này có thể làm cho các máy thu GPS bị trục trặc trong việc hiển thị các tọa độ đã được tính toán trước đó, làm cho các hệ thống vệ tinh dẫn đường không thể hoạt động hiệu quả trên không phận của đối phương và các hệ thống gây nhiễu GPS là hệ thống ngăn chặn có giá trị kinh tế và hiệu quả nhất.

Thực tế, các hệ thống chiến tranh điện tử của Nga được nghiên cứu phát triển trong thập kỷ 80 của thế kỷ trước là các tổ hợp đa năng hiệu quả cao, có thể nhanh chóng nắm bắt thực trạng vô tuyến điện tử trên chiến trường, gây rối các công việc trinh sát, điều động quân và các hệ thống kiểm soát vũ khí của đối phương. Các hệ thống này cùng với vũ khí thông minh có thể gây rối các hệ thống quản lý quân đội, có lợi thế so với một số phương tiện chiến tranh khác. Các tổ hợp chiến tranh điện tử của Nga có thể tạo ra xung lực điện từ mạnh mẽ để vô hiệu hóa tất cả các thiết bị điện tử từ điện thoại di động đến các hệ thống kiểm soát vũ khí và hệ thống điện tử của các loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5.

Các nhà khoa học ở Siberia đã phát triển loại máy phát xung lực nhỏ có thể gắn vào bên trong khoang hành lý của ô tô và chỉ trong vài phút có thể làm mất khả năng hoạt động của một mạng lưới điện cao thế của một nước hoặc toàn bộ khu vực.

Cũng như vũ khí hủy diệt hàng loạt, các hệ thống chiến tranh điện tử có khả năng phá hoại các loại vũ khí cũng như thiết bị quân sự của đối phương. Tuy nhiên, Nga đã cắt giảm sản xuất các hệ thống này trong 15 - 20 năm qua và các lực lượng vũ trang Nga có ít đơn vị chiến tranh điện tử. Chính vì vậy kế hoạch chiến tranh điện tử vẫn tiếp tục là vấn đề rất quan trọng ở Nga trong một thời gian dài.

Cách đây vài năm, Chính phủ Nga đã thảo luận vấn đề thành lập một lực lượng chiến tranh điện tử. Binh chủng mới này sẽ gây nhiễu các thiết bị điện tử của đối phương ở trên không, trên bộ và trên biển cũng như trong vũ trụ, đồng thời bảo vệ các cơ sở quân sự và các cơ quan chính phủ. Các đơn vị chiến tranh điện tử sẽ trở thành lực lượng không thể thiếu trong một cuộc xung đột với tất cả các kẻ thù hùng mạnh. Suy cho cùng, các hệ thống chiến tranh điện tử sẽ quyết định kết quả của các cuộc xung đột quân sự tương lai.

Theo TTXVN

>> Đức đón đầu cuộc chiến tranh tin học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.