"The New York Times" thống trị giải Pulitzer 2009

21/04/2009 19:35 GMT+7

Với việc giành tới 5 trong tổng số 14 giải thưởng của Giải báo chí Pulitzer năm 2009, The New York Times đã khẳng định thế thượng phong của mình trong làng báo chí Mỹ đương đại.

Tại đêm trao giải hôm 20.4, The New York Times đã được tôn vinh với các ấn phẩm báo chí cho thể loại tin nóng, điều tra, ảnh, tin bài quốc tế.

Hai đối thủ nặng ký của báo này là The Washington Post The Los Angeles Times được một giải thưởng cho thể loại xác minh và bình luận.

Năm 2009 cũng là năm đầu tiên kể từ năm 1917 các ấn phẩm báo chí trực tuyến (online) được thử sức tại Giải báo chí Pulitzer, giải thưởng báo chí uy tín nhất của Mỹ. Tuy nhiên, năm nay không có tác phẩm online nào đoạt giải.

Là giải thưởng trao cho nhiều lĩnh vực, Pulitzer được xem như một trong những giải danh giá nhất của báo chí. Joseph Pulitzer, chủ bút tờ ''World'', là người sáng lập ra giải thưởng này. Trong di chúc năm 1904, ông đã đề ra 13 giải Pulitzer: 4 cho báo chí, 4 cho văn học, 4 cho sân khấu và 1 cho giáo dục, đồng thời lập một hội đồng tư vấn có quyền thay đổi nội dung giải thưởng.

Từ năm 1917, giải Pulitzer được trao vào tháng 4 hàng năm và do Hiệu trưởng Đại học Columbia (New York) trao tặng theo kết quả bình chọn của ban giám khảo gồm 18 thành viên. Chủ nhân mỗi giải thưởng được 10.000 USD, riêng giải cho báo chí phục vụ cộng đồng được trao một huy chương vàng. Hiện giải Pulitzer có tới 21 hạng mục, thuộc các thể loại báo chí như phóng sự, biếm họa, nhiếp ảnh, tiểu sử và các lĩnh vực khác như sân khấu, thơ và âm nhạc.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.