Ly kỳ một vụ giả chết

21/04/2009 12:16 GMT+7

(TNO) Một phụ nữ Thái Lan đã giả chết trong vụ sóng thần năm 2004 để trốn khoản nợ khổng lồ mà vợ chồng bà gánh chịu. Tuy nhiên, bốn năm sau ngày... lìa trần bà ta đã bị cảnh sát tóm.

Nợ giăng tứ phía

Người phụ nữ này là Kankanit Angkinant, năm nay 48 tuổi. Chồng của bà cũng bị bắt vì liên quan trong vụ này. Trước đây, hai vợ chồng Kankanit mở một công ty buôn bán dầu có tên Parnsap Evergreen Co. Tuy nhiên, công ty này làm ăn không hiệu quả và bị Tòa án dân sự Thái Lan tuyên phá sản vào năm 2004. Việc này đã để lại một khoản nợ lên tới 8,2 tỉ baht (khoảng 234 triệu USD) cùng với 63 đơn kiện chống lại họ. Chủ nợ của cặp vợ chồng này toàn là những tập đoàn, ngân hàng lớn ở Thái Lan như tập đoàn dầu khí PTT, Ngân hàng Quân đội TMB.

Sau khi trận sóng thần khủng khiếp ập vào một số tỉnh ở miền nam Thái Lan hồi tháng 12.2004, cảnh sát ở tỉnh Ranong được chồng bà Kankanit là Charnchai Chinsiri thông báo rằng xác bà được tìm thấy ngoài đảo Phayam. Giấy chứng minh và thẻ tín dụng của bà Kankanit cũng được tìm thấy cùng với xác chết. Khi ấy, chính quyền đã cấp giấy khai tử đối với bà Kankanit. Xác chết được hỏa táng vào ngày 4.1.2005. Con bà Kankanit sau đó cũng được nhận số tiền bảo hiểm hơn 2 triệu baht.

Tuy nhiên, vào tháng 8.2005, Công ty Chok Chai Mahachai, một trong những chủ nợ của Kankanit, đã yêu cầu cảnh sát điều tra lại cái chết của bà này. Cảnh sát sau đó đã tìm ra bằng chứng cho thấy Kankanit vẫn còn sống. Bà ta đã đổi được giấy chứng minh với tên giả và sang Trung Quốc để giải phẫu biến đổi hình dáng khuôn mặt. Tuy nhiên, dấu vân tay của bà Kankanit trong giấy chứng minh cũ và giấy chứng minh mới thì khớp nhau.

Công việc truy lùng vợ chồng Kankanit đã gặp nhiều khó khăn bởi họ chuyển nhà liên tục. Cảnh sát nói họ đã mất 4 năm để tóm được Kankanit.

Lần theo dấu vết

Một trong những lý do để cảnh sát nghi ngờ bà Kankanit còn sống là khi khai báo cái chết của vợ mình, ông Charnchai có vẻ như không hề quan tâm đến những vật dụng cá nhân của bà mặc dù Kankanit thường xuyên đeo trên người những thứ nữ trang đắt tiền.

Cục Điều tra Trọng án của Thái Lan (CSD) cũng đã kiểm tra thông tin và dấu vân tay của bà Kankanit tại Trung tâm Nhận diện Nạn nhân thảm họa nhưng nơi đây không lưu thông tin về bà ta. Kết quả khám nghiệm pháp y về người đàn bà này cũng không hề tồn tại tại đồn cảnh sát địa phương. Cảnh sát đành phải tra bản sao dấu vân tay của bà Kankanit trong dữ liệu của Cục Quản lý Hành chính Địa phương. Đối chiếu với các chứng minh thư giả mạo bị thu giữ trong năm 2005, cảnh sát đã phát hiện ra 2 giấy chứng minh có ảnh bà Kankanit. Chỉ có điều vết bớt trên mặt bà không còn nữa. Tuy nhiên, thông qua việc phân tích hình ảnh, cảnh sát khẳng định người phụ nữ trên 2 chứng minh thư giả kia chính là bà Kankanit. Nguồn tin điều tra nói bà ta sang Trung Quốc để phẫu thuật lại khuôn mặt càng khẳng định kết luận trên.

Việc còn lại là truy tìm bà Kankanit. Cảnh sát nhận định cách tốt nhất để tìm được người phụ nữ “đã chết” này là theo dõi con bà ta. Lực lượng điều tra nắm được thông tin rằng gia đình này thuê tới 4 căn nhà sang trọng tại Bangkok. Con của họ được 1 người khác đưa đón đi học bằng một chiếc xe bao bọc bởi lớp kính đen kín đáo. Những ngôi nhà này đều có bảo vệ canh phòng cẩn mật cộng với hệ thống camera an ninh đặt khắp nơi. Cảnh sát cũng thẩm vấn một người đưa thư. Anh này khẳng định cặp vợ chồng Kankanit và Charnchai sống tại đây. Và việc tiến hành bắt giữ đôi vợ chồng này đã không gây nhiều khó khăn cho cảnh sát.

Hiện cảnh sát đang tìm hiểu số tiền mà các công ty bảo hiểm chi trả cho vợ chồng Charnchai và cho biết sẽ xử lý bất cứ ai liên quan đến vụ giả mạo cái chết của bà Kankanit.

Truyền thông Thái Lan đưa tin Charnchai Chinsiri, chồng bà Kankanit bị cáo buộc liên quan đến một âm mưu giết người  không lâu sau vụ sóng thần hồi tháng 12.2004 để lấy tiền bảo hiểm. Ông Charnchai khi đó đã tìm cách giết một người nhập cư Myanmar với sự tiếp tay của Wilas, một người Thái ở tỉnh Nakhon Si Thammarat. Ý đồ của họ là sau đó khai báo Wilas đã chết để chia tiền bảo hiểm.

Người đàn ông Myanmar kia may mắn sống sót và bơi vào bờ sau khi bị Charnchai và Wilas đẩy xuống biển. Tuy nhiên, anh ta không dám khai báo cảnh sát vì sợ liên lụy đến thân phận nhập cư bất hợp pháp. Charnchai và Wilas sau đó được nói là đã chia nhau khoản tiền bảo hiểm trị giá 4 triệu baht.

Việt Phương
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.