"Chúng ta nên ăn sữa chua mỗi ngày"

20/04/2009 01:11 GMT+7

Là người chủ trì tại hội thảo khoa học về "Vai trò của sữa chua trong dinh dưỡng và sức khỏe" do Viện Dinh dưỡng guốc gia (NIN) tổ chức tại Hà Nội ngày vào giữa tháng 3 vừa qua, Phó Giáo sư Tiến sĩ - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia Nguyễn Thị Lâm đã khẳng định về tầm quan trọng của thói quen mới này.

* Thưa tiến sĩ, tầm quan trọng của sữa chua trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày đã được các cơ quan truyền thông nhắc đến nhiều lần. Nhưng tình hình thực tế của người Việt Nam hiện nay thì sao?

- Phó Giáo sư Tiến sĩ - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia Nguyễn Thị Lâm: Có lẽ mọi người cũng đã nghe phần báo cáo rất chi tiết của Phó Giáo sư Tiến sĩ Lê Thị Bạch Mai - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia) trong hội thảo vừa rồi. Mức tiêu thụ sữa chua của người Việt Nam ít hơn 10gr sữa chua/ngày so với của người Pháp và châu u, trung bình là 100gr/đầu người/ngày. Nhiều trẻ mỗi ngày chỉ được cho ăn vài muỗng nhỏ (mẹ ăn rồi cho trẻ… ăn ké!), hoặc thậm chí cả tuần trẻ mới được cho ăn một lần. Như vậy chúng ta còn ở mức sử dụng quá thấp mà khẩu phần thức ăn động vật lại tăng nhanh chóng, làm gia tăng chất béo kéo theo sự gia tăng nhanh chóng bệnh tim mạch, tiểu đường và một số bệnh ung thư hiện nay. Đây là một thói quen cần sớm thay đổi, vì sữa chua ăn chính là một thực phẩm tối ưu để giúp bé tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật, phát triển chiều cao.

* Tại sao sữa chua lại cần thiết cho tất cả mọi người và cần được xem là món không thể thiếu, nên tăng cường thường xuyên trong thực đơn hàng ngày, thưa tiến sĩ?

- Phó Giáo sư Tiến sĩ - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia Nguyễn Thị Lâm: Xin nói ngắn gọn thế này, sữa chua chính là một công thức vàng giúp mọi người trong gia đình từ già trẻ lớn bé, nam nữ… được tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật, tạo nên một vóc dáng khỏe mạnh, cân đối. Thực ra, không phải đến bây giờ con người mới khẳng định sữa chua là nguồn dinh dưỡng quý giá. Các công dụng của sữa chua đã được phát hiện từ nhiều năm nay. Vào năm 1910, nhà bác học người Nga Ilya Metchnikoff đã đoạt giải Nobel cho những khám phá của ông về vai trò của sữa chua đối với sức khỏe con người. Sữa chua ăn - đặc biệt là những loại được làm từ sữa tươi có giá trị dinh dưỡng rất cao.

* Tiến sĩ có thể giải thích rõ hơn về những giá trị dinh dưỡng đó không?

- Phó Giáo sư Tiến sĩ - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia Nguyễn Thị Lâm: Trong 100gr sữa chua có chứa khoảng 100Kcal (bằng khoảng ½ chén cơm hay 2 trái chuối xanh), có chất đường (15,4gr), chất đạm (3,1gr), chất béo (3gr), canxi và một số loại vitamin như A, D, E… Đặc biệt, lượng canxi trong sữa chua rất cao. Chỉ cần 226gr sữa chua (khoảng 2 hộp) đã cung cấp đến khoảng 30 - 40% nhu cầu canxi cho cơ thể mỗi ngày. Thêm vào đó, sữa chua còn giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn (gấp 3 lần) so với các loại sữa tươi thông thường. Đây chính là những yếu tố giúp sữa chua trở thành một thực phẩm cần thiết, được xem như giải pháp rất tốt để bổ sung canxi, dưỡng chất cho trẻ kém ăn, suy dinh dưỡng, người bệnh mới dậy, người già, phụ nữ, cũng như mọi người bình thường khác.

* Ngoài giá trị dinh dưỡng, sữa chua ăn còn mang đến những lợi ích nào khác cho sức khỏe con người không, thưa tiến sĩ?

- Phó Giáo sư Tiến sĩ - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia Nguyễn Thị Lâm: Bên cạnh giá trị dinh dưỡng, sữa chua còn chứa rất nhiều lợi khuẩn có ích cho đường ruột, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Các lợi khuẩn này cũng chính là các “chiến binh dũng cảm”, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp cơ thể chống lại bệnh vặt. Trong báo cáo của Phó Giáo sư Tiến sĩ Phạm Gia Khánh -Chủ nhiệm bộ môn Tiêu hóa trường Đại học Y Hà Nội tại buổi hội thảo cũng có nhắc: Các lợi khuẩn có trong sữa chua có thể giảm thiểu nguy cơ tử vong ở nam giới bị ung thư ruột kết và ung thư trực tràng. Sữa chua được xem là một “bài thuốc” tự nhiên để ngăn ngừa và giảm bớt triệu chứng của những căn bệnh đường ruột phổ biến như: khó tiêu, ợ chua, viêm loét dạ dày… Ngoài ra, với những người thừa cân, béo phì thì sữa chua cũng có tác dụng rất tốt trong việc giúp lấy lại vóc dáng gọn gàng, cân đối.

* Xin tiến sĩ giải thích rõ hơn, vì sao sữa chua ăn lại làm được điều ấy?

- Phó Giáo sư Tiến sĩ - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia Nguyễn Thị Lâm: Sở dĩ làm được điều này là vì trong sữa chua có nhiều canxi làm chất xúc tác, giúp cơ thể thiêu đốt mỡ rất nhanh. Lượng canxi này giúp chuyển hóa thành năng lượng và đốt cháy hoàn toàn thay vì đọng lại trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu khoa học trên thế giới đã cho thấy: Những ai dùng sữa chua đều đặn sẽ giảm được 61% lượng mỡ toàn phần và 81% lượng mỡ bụng so với những người ăn cùng thực đơn nhưng không có sữa chua.

Với những công dụng như đã kể, Viện Dinh dưỡng quốc gia khuyến khích mọi người dân đều nên hình thành thói quen ăn sữa chua mỗi ngày. Món ăn ngon, bổ, rẻ này có tác dụng rất lớn cho việc bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật. Tôi cũng xin nhắc thêm một điều là mọi người nên bảo quản sữa chua ăn ở nhiệt độ 6 độ C để đảm bảo cho các men vi khuẩn có lợi trong sữa chua được bảo vệ tốt nhất.

* Xin cảm ơn tiến sĩ!

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.