Lễ hội Tháp Bà Ponagar

16/04/2009 14:23 GMT+7

(TNO) Đến hẹn lại lên, sáng 16.4, lễ hội Tháp Bà Ponagar (TP Nha Trang, Khánh Hòa) đã khai mạc với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc.

Những màn múa lân khai hội, hát tuồng của người Việt, xen lẫn những vũ điệu truyền thống của người Chăm, sự độc đáo của gốm Bàu Trúc, thổ cẩm Mỹ Nghiệp… đã tạo nên sức hút của lễ hội văn hóa người Chăm lớn nhất khu vực Nam Trung Bộ.

Năm nay, lễ hội thu hút đông đảo khách hành hương từ các tỉnh thành như TP.HCM, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đắk Lắk, Thừa Thiên - Huế, Phú Yên, Khánh Hòa... về dự lễ tưởng nhớ công ơn Thiên Y Ana Thánh Mẫu.

Theo ban tổ chức, trong ba ngày diễn ra lễ hội (từ 15 - 17.4), dự kiến có khoảng hơn 30.000 lượt khách của hơn 70 đoàn khách hành hương trong và ngoài tỉnh về tham dự.

Theo truyền thuyết, Thiên Y Ana Thánh Mẫu - chính là Mẹ Xứ Sở, đã có công dạy người dân cấy cày, đan, dệt cùng rất nhiều nghề để nuôi sống con người bao đời; đồng thời Bà cũng là người đã chở che cho người dân Khánh Hòa và những vùng lân cận tránh thiên tai, dịch họa, nên lễ hội Tháp Bà là lễ hội tạ ơn Mẹ Xứ Sở của cả người Chăm và người Việt.

Bên cạnh các nghi lễ truyền thống, ấn tượng nhất của lễ hội Tháp Bà Ponagar năm nay vẫn là những hoạt động văn hóa như: múa lân, hát tuồng, múa bóng, múa Chăm… Tất cả đan xen, hòa quyện vào nhau tạo nên sự phong phú nhưng vẫn đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

Những cô gái Chăm với thân mình uyển chuyển, cánh tay nhịp nhàng theo tiếng trống trong điệu múa quạt, múa đội nước gợi nhớ đến vũ điệu Apsara huyền diệu từng làm say mê bao bậc quân vương thuở xưa.

Công đức rạng ngời của Bà Mẹ Xứ Sở được thể hiện theo từng câu hát, điệu múa của các đoàn khách hành hương. Không ít khách du lịch đến với lễ hội Tháp Bà đã ngỡ ngàng trước sức hấp dẫn của các màn hát chầu văn, múa bóng do các đoàn hành hương biểu diễn kính dâng lên Bà Mẹ Xứ Sở. Phần lễ và phần hội đã hòa quyện vào nhau thành một chỉnh thể thống nhất.

Sau đây là một số hình ảnh về lễ hội:

Các cô gái Chăm đến từ Ninh Thuận biểu diễn điệu múa quạt truyền thống, khai mạc lễ hội

  

Điệu múa lân hấp dẫn khách tham quan

   

 Hàng nghìn khách thập phương về với lễ hội trong trang phục mang nhiều màu sắc, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc

   

Khách hành hương dâng lễ cho Bà Thiên Y Ana Thánh Mẫu tại tháp chính

  

Một nghi lễ cúng ngoài tháp của người Chăm

  

Cô gái Chăm đang biểu diễn dệt thổ cẩm

  

Các đoàn khách hành hương ăn ngủ ngay tại chân tháp, họ quan niệm như vậy sẽ gặp may mắn

Văn Kỳ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.