Kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ: Có được chỉnh sửa khối thi?

15/04/2009 22:44 GMT+7

Sau khi hoàn tất việc nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) ĐH-CĐ, không ít thí sinh nhận ra mình đã ghi sai sót một số chi tiết trên hồ sơ. Liệu thí sinh có được chỉnh sửa không?

Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) có quy định việc chỉnh sửa trên hồ sơ ĐKDT, nhưng không phải điều gì sai sót trên hồ sơ cũng được chỉnh sửa, nhất là chỉnh sửa về khối thi có những quy định riêng mà thí sinh (TS) cần phải biết.

Việc chỉnh sửa những sai sót trong hồ sơ (ghi sai ngày tháng năm sinh, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, ưu tiên khu vực, ưu tiên về đối tượng...) là việc làm rất cần thiết mà mỗi TS cần phải lưu ý thực hiện đúng. Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2009 có quy định "tước quyền vào học ở các trường ngay trong năm đó và tước quyền tham dự kỳ thi tuyển sinh vào các trường trong hai năm tiếp theo, hoặc đề nghị các cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự" nếu TS có hành vi giả mạo hồ sơ để hưởng chính sách ưu tiên theo khu vực hoặc theo đối tượng trong tuyển sinh. Như vậy, nếu TS có vô tình khai nhầm đi nữa, nhưng nếu không sửa chữa kịp thời thì không những bị thiệt thòi khi dự thi mà khi bị phát hiện, TS vẫn bị xử lý theo quy định nêu trên.

Ngày 14.4, theo số liệu thống kê của Sở GD - ĐT TP Đà Nẵng, đến ngày cuối cùng nhận hồ sơ, toàn thành phố có 25.312 TS đăng ký dự thi ĐH-CĐ, bao gồm: 18.083 TS khối THPT và bổ túc THPT; 7.229 TS tự do. Số lượng thí sinh năm nay chỉ tăng nhẹ so với kỳ tuyển sinh năm ngoái, chỉ hơn 42 TS. (Diệu Hiền)

Ngay thời điểm này, nếu phát hiện có gì sai sót trên hồ sơ đã nộp, TS cần liên hệ với nơi đã nộp hồ sơ để xin chỉnh sửa (nếu là học sinh đang học lớp 12 thì nhà trường sẽ giới thiệu với Sở GD-ĐT vì hồ sơ đã nộp về Sở). Trong trường hợp không kịp chỉnh sửa thì TS còn một cơ hội cuối cùng là dựa theo lịch tuyển sinh do Bộ GD-ĐT phổ biến, một ngày trước ngày thi đầu tiên của mỗi đợt thi (cụ thể là ngày 3.7 đối với đợt 1 thi ĐH khối A; ngày 8.7 với đợt 2 thi ĐH khối B, C, D; ngày 14.7 đối với đợt thi CĐ), TS đến trường mình ĐKDT để làm thủ tục dự thi và xử lý những sai sót trong hồ sơ ĐKDT của mình đã nộp trước đây.

Trong những nội dung được chỉnh sửa, chỉ có việc chỉnh sửa khối thi là TS cần lưu ý nhất về thời điểm xin chỉnh sửa. Bộ GD-ĐT quy định từ 8.5 đến 30.5, các trường ĐH-CĐ xử lý dữ liệu ĐKDT để "trước ngày 30.5, các trường có tổ chức thi phải lập phòng thi, in giấy báo thi và gửi giấy báo dự thi của TS cho các Sở GD-ĐT". Như vậy, nếu có lý do chính đáng và biết chọn một thời điểm thích hợp ngay sau ngày 8.5, TS cũng có thể đến ngay trường ĐKDT để xin chỉnh sửa khối thi.

Ngoài ra, TS cần chú ý là việc chỉnh sửa khối thi vào thời điểm một ngày trước mỗi đợt thi cho đợt 1 không được chấp nhận vì đợt 1 chỉ thi khối A; việc chỉnh sửa các khối khác (vào ngày 8.7 hoặc 14.7) là hết sức khó khăn vì lúc đó đã lập số báo danh, các phòng thi cũng đã được các trường bố trí xong, rất nhiều trường không đồng ý để TS đổi khối thi vào "cơ hội cuối cùng" này. Trao đổi với Thanh Niên, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) Ngô Kim Khôi khẳng định: "Riêng việc xin chỉnh sửa khối thi trong ngày 8.7 và 14.7, nếu TS có lý do chính đáng và báo cáo với cán bộ làm công tác tuyển sinh của trường tổ chức thi, sẽ được Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh của trường xem xét quyết định".    

Ngoài những điều kiện đặc biệt cần có của việc chỉnh sửa khối thi vừa nêu, những nội dung còn lại muốn chỉnh sửa thì TS chỉ cần đem các giấy tờ liên quan để chứng minh vào ngày làm thủ tục dự thi. Lúc đó, cán bộ tuyển sinh của trường sẽ sửa lại trên hồ sơ gốc, ký xác nhận nội dung điều chỉnh vào phiếu số 2 (TS giữ lại phiếu số 2), cập nhật liền vào máy vi tính.

Nhựt Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.