Những lời hứa trước cuộc thi Hoa khôi trang sức

14/04/2009 22:38 GMT+7

Sau những chuyện ồn ào năm 2007, tưởng rằng "Nữ hoàng Trang sức Việt Nam" sẽ đi vào quên lãng. Tuy nhiên, ban tổ chức (BTC) vẫn quyết định cuộc thi tiếp tục diễn ra năm nay với nhiều lời hứa hẹn... Mời nghe đọc bài

Cuộc thi Nữ hoàng Trang sức Việt Nam (do Tạp chí Thời trang Vàng tổ chức 2 năm một lần) qua 3 lần tổ chức và... 3 lần đổi tên (Nữ hoàng Trang sức Việt Nam, Hoa hậu Trang sức Việt Nam và hiện tại là Hoa khôi Trang sức Việt Nam) đã quyết định khởi động vào tháng 4.2009. Đây là cuộc thi nhan sắc thứ hai (sau Hoa hậu Quý bà Việt Nam) được cấp phép áp dụng theo Quy chế Tổ chức thi hoa hậu, hoa khôi, người đẹp (Quyết định số 87/2008/QĐ-BVHTTDL ngày 30.12.2008). Cuộc thi dù chỉ mới rục rịch họp báo ở Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ trong tháng 4 này nhưng đã gặp không ít thắc mắc từ báo chí và cả thí sinh.

Một lời hứa mà BTC đưa ra không trùng khớp với thực tế, đó là chuyện đưa 3 người đẹp đoạt giải năm nay tham gia một số cuộc thi nhan sắc thế giới như Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Trái đất. Ông trưởng BTC giãi bày: "Tính đến thời điểm này, theo quy chế mới của Bộ về việc cử người đẹp đi thi thế giới, chỉ có Hoa khôi Trang sức Việt Nam mới đủ điều kiện đi thi. Vấn đề là thế giới có mời người đẹp chúng ta hay không..."(!). Nhưng ông này "quên" một điều là Hoa khôi Trang sức Việt Nam 2009 sẽ đăng quang vào tháng 12.2009, trong khi đó Hoa hậu Thế giới có thể diễn ra vào tháng 11.2009; Hoa hậu Hoàn vũ diễn ra tháng 8.2009 và Hoa hậu Trái đất thường diễn ra vào tháng 10. Như vậy "lời hứa" đưa top 3 của Hoa khôi Trang sức Việt Nam đến với các cuộc thi này là chuyện... không tưởng!

Có lẽ do những chuyện không hay xảy ra trong cuộc thi năm 2007 (mà báo chí đã đề cập trước đây) như: Trưởng BTC đưa nhà tài trợ vào ban giám khảo (BGK), thành viên BTC "gạ" tình - tiền thí sinh (cụ thể là lời tố cáo của 2 người đẹp Như Thảo và Ngọc Phượng), chuyện lằng nhằng về giải thưởng, hồ sơ thí sinh tham dự không đủ tiêu chuẩn... nên ngay khi cuộc thi khởi động, BTC phải tuyên bố nhiều điều khoản nhằm trấn an dư luận cũng như thí sinh sắp dự thi. Ví như sẽ trả ngay tiền thưởng cho thí sinh sau đêm chung kết; BTC, nhà tài trợ, nhà quản lý không nằm trong BGK; sẽ có hai BGK bán kết và chung kết rõ ràng; thí sinh phải là người trực tiếp điền vào đơn đăng ký dự thi có dấu xác nhận của địa phương (mà theo lời BTC để tránh tình trạng không trung thực ở phần tiêu chuẩn dự thi, bằng cấp...). Bên cạnh đó, BTC còn lập hẳn một bản hợp đồng về trách nhiệm của BTC và thí sinh.

Nhưng sau khi bản hợp đồng đưa ra, có một chi tiết gây thắc mắc cho nhiều người, đó là phần "trích nộp tiền giải thưởng theo quy định để BTC làm nghĩa vụ với Nhà nước và cơ quan, cá nhân được hưởng tiền từ thiện...". Về chi tiết này, ông Lê Ngọc Dũng (Trưởng BTC cuộc thi) cho biết: "Theo quy chế mới của Bộ, thí sinh bắt buộc phải làm từ thiện, phải đóng thuế thu nhập do Nhà nước quy định. Về số tiền đóng từ thiện, thí sinh phải nộp lại 30% tổng giá trị giải thưởng cho BTC để đưa vào quỹ từ thiện của UBND TP Cần Thơ (nơi diễn ra cuộc thi)". Như vậy nghĩa là với giải thưởng Hoa khôi (100 triệu đồng), Á khôi 1 (70 triệu đồng), Á khôi 2 (50 triệu đồng) và 7 giải phụ (mỗi giải 15 triệu đồng), sau khi trừ 10% thuế thu nhập cá nhân, 30% tiền làm từ thiện, người đẹp chỉ còn lại 60% giá trị giải thưởng. Với thí sinh tự do, việc được hưởng 60% giá trị giải thưởng cũng còn có thể chấp nhận được, nhưng với thí sinh được bầu show hay một công ty quản lý đưa đi thi thì chắc chắn số tiền họ được hưởng chỉ còn 30 - 40% (vì phải chia cho nhà quản lý và bầu show từ 20 - 30%). Xem ra quá ít ỏi so với công sức mà người đẹp phải bỏ ra sau vài tháng trời theo đuổi cuộc thi.

Về chuyện tiền nong, ông trưởng BTC nói thêm, nếu thí sinh không có giải khi vào đến vòng chung kết cũng được "thưởng" 2 triệu đồng mua quà mang về. Thí sinh đến với cuộc thi năm nay sẽ được BTC lo tất cả các trang phục: áo dài, áo dạ hội, áo tắm (áo tắm lần đầu tiên áp dụng cho cuộc thi năm nay). Bên cạnh đó còn có một ràng buộc là nếu thí sinh tự ý bỏ cuộc nửa chừng ở vòng chung kết phải bồi thường các khoản cho BTC như vé máy bay, khách sạn, ăn ở...

Dạ Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.