Loại bệnh phụ nữ mắc nhiều hơn đàn ông

13/04/2009 20:50 GMT+7

* Mẹ em 52 tuổi, thời gian gần đây mẹ bị nhức đầu rất nhiều, lúc nằm thì không sao, nhưng khi đứng dậy làm công việc thì lại bị đau sau ót; khi mới ngủ dậy thì tỉnh táo, sau đó 1 hoặc 2 tiếng là bắt đầu bị nhức lại, đặc biệt là đang nằm mà bật dậy là bị nhức bưng bưng. Có lần đi khám nhưng không phát hiện ra bệnh gì. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp, mẹ em bị bệnh gì và cần đến bệnh viện nào để chữa trị? (hanhngo@...)

- Trả lời:

Hiện tượng đau đầu phía sau ót và vùng chẩm rất hay gặp ở phụ nữ. Nguyên nhân thường gặp là do hiện tượng co cơ của các cơ vùng đầu và cổ nên còn gọi là đau đầu do căng cơ. Bệnh xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn đàn ông và  có tính di truyền. Bệnh có thể tiến triển theo kiểu cấp tính hoặc mạn tính, đau nhiều lần trong ngày và đau trong một thời gian dài.

Phần lớn bệnh nhân đau đầu do căng cơ đều có kèm theo tình trạng trầm cảm hay bị stress. Hiện nay các nhà chuyên môn vẫn chưa khẳng định được rõ ràng trầm cảm, stress gây ra bệnh hay nó là hậu quả của bệnh.

Việc điều trị bệnh này khá khó khăn, bệnh nhân phải kết hợp giữa việc sử dụng thuốc và liệu pháp tâm lý. Để có thể hiểu rõ về bệnh hay điều trị có hiệu quả, bệnh nhân cần đến khám và điều trị ở những bác sĩ chuyên khoa thần kinh. Việc điều trị thường kéo dài, đòi hỏi bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân phải kiên trì...

Thân!

PGS-TS Nguyễn Hoài Nam
ĐH Y Dược TP. HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.