Tự đóng khuôn mình...

08/04/2009 11:03 GMT+7

(TNO) Cho rằng mình không được là chính mình, khi mà từ nhỏ cho đến tận lúc học xong đại học chỉ toàn biết đi theo con đường mẹ đã vạch sẵn, Hiểu Minh đang sống trong cảm giác "thật tệ hại". Bạn mong mẹ hiểu tâm trạng mình. Nhưng hình như bạn quên một điều: bạn không trình bày làm sao người khác biết được bạn muốn gì, định làm thế nào...

Nguyen Vinh ( anhtrunghoa@yahoo.com ): Bạn đã biết là nhờ mẹ mà bạn có được những điều đáng tự hào. Vậy hãy hài lòng về những gì mình có được và cảm ơn mẹ! Có lẽ trước giờ bạn chưa đủ bản lĩnh để có những quyết định đúng đắn. Và sẽ còn có thể tiếp tục như thế, nếu bây giờ bạn không vạch rõ kế hoạch cho riêng mình. Mẹ bạn chắc cũng không muốn điều này đâu, nhưng có thể những biểu hiện của bạn chưa làm mẹ bạn yên tâm. Hãy từng bước chứng tỏ bạn đã trưởng thành, và hơn thế có thể là chỗ dựa cho mẹ bạn, cho gia đình bạn. Chúc bạn thỏa mãn được ước nguyện chính đáng của bản thân.

Hoàng Nhã  (lehoangnha1986@gmail.com): Trường hợp giống bạn, tôi đã gặp trong cuộc sống này khá nhiều rồi. Tôi tự hỏi, có khi nào bạn trình bày với mẹ một cách thẳng thắn ý kiến của bạn chưa? Nếu như bạn đã trình bày rồi thì bạn phải chứng minh. Tôi không nghĩ là khi bạn có thể thành công khi đi trên con đường do chính mình vạch ra thì mẹ bạn sẽ phiền lòng đâu. Nhưng chú ý là con đường mà bạn muốn chứng minh phải là một con đường đúng đắn và trong sáng. Tốt nhất là bạn tiếp nhận thêm ý kiến của mẹ và những người xung quanh về vấn đề này. Hy vọng bạn có cuộc sống tốt và thoải mái hơn. 

Đăng Khoa (ttinbaobi@gmail.com): Đọc bài viết của con, cô thấy con thật gần gũi. Có lẽ con là người sống nội tâm. Con cũng chỉ hơn thằng nhóc nhà cô có vài tuổi nên cô muốn viết vài dòng cho con. Minh à, ba mẹ nào cũng thương con, thương nhiều nhiều lắm nên đôi khi có thể làm đứa trẻ của mình chết ngợp đó. Con thật hạnh phúc khi có được tình thương đó. Và con sẽ còn hạnh phúc gấp nhiều lần nữa nếu con biết cách nhận và sống cho xứng đáng với tình thương đó. Cô là mẹ nên biết rõ ba mẹ nào cũng mong con mình sống vui vẻ, hồn nhiên, thoải mái. Cô nghĩ một người thông minh như con sẽ biết cách sắp xếp thời gian để học hết mình và được vui chơi hết mình. Mẹ con không bao giờ muốn con trở thành robot, chỉ có con đang tự đóng khuôn mình đó thôi. Con thử mở lòng ra và thật sự sống cho mình đi. Con hồn nhiên sống động, con tươi trẻ đầy sức sống thì ba mẹ sẽ hiểu con mà.

Mai Tú Linh (maitulinh@yahoo.com): Linh rất hiểu tâm trạng của Minh vì Linh cũng đã từng rơi vào tình trạng như thế. Minh hãy biết tự tìm thú vui cho riêng mình sau những giờ đi học như gặp bạn bè cũ, đi xem phim, uống cà phê,... Bố mẹ bao giờ cũng muốn tốt cho con cái mà thôi Minh à. Dù gì thì Minh cũng đã đang theo hoc thạc sĩ, vậy hãy cố gắng để học cho tốt và tìm một số hoạt động vui chơi để tự thưởng cho chính mình. Chúc Minh luôn sống tốt và khỏe nhé.

Bảo Thanh (TP.HCM): Trong mắt cha mẹ, con cái lúc nào cũng là những đứa trẻ cần được chăm sóc, từ miếng ăn giấc ngủ cho đến việc học hành, làm ăn. Mà thực tế thì dù ở lứa tuổi nào, thành đạt đến đâu thì khi còn cha còn mẹ, ta vẫn là người "đi sau" họ, ít nhất là hai chục năm. Vì vậy, những nhận định, đánh giá, kinh nghiệm của họ - có thể không hoàn toàn đúng - nhưng chắc chắn có lợi cho ta. Chính bạn đã "hưởng lợi" từ những ý tưởng của mẹ còn gì. Ngay cả bây giờ, ý kiến của mẹ bạn: "Bây giờ bằng đại học tràn lan, đang mất dần tính cạnh tranh như hồi xưa rồi”, theo tôi là đúng.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là khuyên bạn tiếp tục "yên tâm" chờ mẹ "dọn đường" cho mà đi. Bạn đã đạt được những thành công đáng kể trong học tập, tuổi của bạn cũng đã ở độ có sự chín chắn nhất định, giờ là lúc bạn thể hiện mình. Có thể mẹ bạn muốn bạn dành toàn bộ thời gian cho việc học lấy bằng thạc sĩ (vì mẹ bạn có đủ điều kiện kinh tế để đầu tư cho bạn) - cách này cũng có cái hay: vừa nhanh vừa hiệu quả. Nhưng nếu bạn muốn có vài năm trải nghiệm với thực tế sau đó mới học tiếp, hoặc vừa làm vừa học thì hãy trình bày với mẹ. Quan trọng là khi vạch ra kế hoạch của mình, bạn có đủ tự tin và tìm được những cơ sở thuyết phục để tạo niềm tin nơi mẹ. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm sự ủng hộ nơi những người thân khác như ba, ông bà, chú bác... Bày tỏ ý kiến, quan điểm của bản thân một cách lễ độ khác hẳn với việc cãi lại cha mẹ. Bạn đừng tự tạo "vòng kim cô" cho chính mình. Tin rằng khi bạn mở lời và mở lòng với mẹ, giữa bạn và mẹ vẫn có sự "hợp tác" tốt.

Vườn tâm tư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.