Thừa kế phần vốn góp của chồng

07/04/2009 18:16 GMT+7

* Chồng tôi là thành viên của công ty TNHH, khi còn sống anh ấy góp vốn là 500 triệu đồng. Khi anh ấy đột ngột qua đời (không có di chúc), giữa chúng tôi đã có với nhau 2 con chung. Xin hỏi, tôi có thể trở thành thành viên của công ty với tư cách là người thừa kế được không? Trường hợp tôi không am hiểu về hoạt động kinh doanh của chồng thì có thể rút tiền ra hoặc bán cho ai đó được không? (thutam@...)

- Điều 45, Luật Doanh nghiệp năm 2005 quy định về xử lý phần vốn góp như sau: “Trong trường hợp thành viên là cá nhân chết hoặc bị tòa án tuyên bố là đã chết thì người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của thành viên đó là thành viên của công ty”.

Theo Điều 676 Bộ luật Dân sự thì hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

Như vậy, trường hợp trên, chị cùng 2 con chung và cha, mẹ của chồng chị (nếu còn sống) sẽ trở thành thành viên của công ty.

Trong trường hợp người thừa kế không muốn trở thành thành viên của công ty thì phần vốn góp đó có thể được công ty mua lại hoặc chuyển nhượng cho người khác theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

Tuy nhiên, để xác định được danh sách các đồng thừa kế và phần vốn góp thuộc quyền sở hữu của những người thừa kế, thì chị phải tiến hành làm thủ tục khai nhận di sản hoặc thỏa thuận phân chia di sản theo quy định của pháp luật.
Sau đó, những người thừa kế liên hệ với hội đồng thành viên của công ty để làm thủ tục thay đổi thành viên hoặc bán, sang nhượng theo nguyện vọng.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.