Dự án đầu tư được bù lãi suất 24 tháng

06/04/2009 21:59 GMT+7

Chính phủ đã ban hành Quyết định 443 về việc hỗ trợ lãi suất 4% cho các tổ chức, cá nhân vay vốn trung, dài hạn ngân hàng để thực hiện đầu tư mới phát triển sản xuất kinh doanh, kết cấu hạ tầng. Thời gian hỗ trợ lãi suất lên đến 24 tháng.

Tin vui cho các doanh nghiệp

Theo quyết định này, các ngân hàng thương mại, ngân hàng phát triển Việt Nam, công ty tài chính (gọi chung là tổ chức tín dụng) cho vay các nhu cầu vốn trung dài hạn để thực hiện đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, kết cấu hạ tầng theo cơ chế vay thông thường và thực hiện hỗ trợ lãi suất. Thời gian hỗ trợ lãi suất tối đa là 24 tháng. Việc hỗ trợ lãi suất được thực hiện từ ngày 1.4.2009 đến ngày 31.12.2011. Các hợp đồng vay trung, dài hạn ngân hàng bằng tiền đồng ký kết trước và sau ngày 1.4.2009 mà thực tế giải ngân từ ngày 1.4.2009 cũng được hỗ trợ lãi suất. Mức hỗ trợ lãi suất tiền vay là 4%/năm, tính trên số tiền vay và thời hạn cho vay thực tế. Khi thu lãi tiền vay, các tổ chức tín dụng giảm trừ số lãi tiền vay được hỗ trợ cho khách hàng.

Trước đó, các tổ chức, cá nhân vay vốn lưu động sản xuất kinh doanh với thời gian được bù lãi suất 4% trong 8 tháng theo Quyết định 131 của Chính phủ.

Ông Trần Xuân Huy - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) - thì cho rằng việc mở rộng đối tượng hỗ trợ lãi suất cùng với việc kéo dài thời gian hỗ trợ lãi suất sẽ giúp các doanh nghiệp ổn định trong hoạt động sản xuất, phát triển công ăn việc làm. Sau 2 tháng triển khai hỗ trợ lãi suất theo Quyết định 131, dư nợ cho vay của Sacombank đạt hơn 8.000 tỉ đồng. Dự kiến đến quý 2, dư nợ sẽ tăng mạnh hơn khi các doanh nghiệp chuẩn bị cho các hoạt động sản xuất kinh doanh mới. Dư nợ cho vay trung, dài hạn của Sacombank hiện nay chiếm khoảng 46% tổng dư nợ. Sacombank cũng đang đàm phán với 2 tổ chức nước ngoài để huy động nguồn vốn lên đến vài chục triệu USD trung dài hạn để cho các doanh nghiệp cho vay lại.

Theo Quyết định 443, các tổ chức tín dụng không được từ chối cho vay hỗ trợ lãi suất nếu khoản vay thuộc đối tượng được hỗ trợ. Khách hàng vay phải sử dụng đúng mục đích đã ghi trong hợp đồng tín dụng.
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất tính đến ngày 3.4 là 202.131 tỉ đồng, tăng 23.409 tỉ đồng so với cách đây 1 tuần.

Gián tiếp giảm mạnh  lãi suất cơ bản

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 5.4 về việc mở rộng đối tượng cho vay hỗ trợ lãi suất, một đại diện cấp cao của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nói: "Hiểu một cách nôm na là trước đây hỗ trợ lãi suất chỉ hỗ trợ cho vay vốn lưu động, còn bây giờ mở rộng ra cả việc đầu tư tăng tài sản cố định, kích thích sản xuất ở những dự án mới". Ông này cho biết, biện pháp này của Chính phủ là nhằm giúp các doanh nghiệp tranh thủ cơ hội giá máy móc, thiết bị, vật tư giảm mạnh khi khủng hoảng để tăng đầu tư chiều sâu.

Còn ông Phan Đào Vũ - Tổng giám đốc Ngân hàng cổ phần Bảo Việt - thì nhận xét: "Cùng với biện pháp hỗ trợ lãi suất 4%/năm đối với các khoản vay ngắn hạn trước đây, việc mở rộng thêm đối tượng cho vay hỗ trợ lãi suất đối với cả các khoản vay trung, dài hạn trong vòng 24 tháng về mặt bản chất là một hình thức gián tiếp giảm khá mạnh lãi suất cơ bản nhưng chỉ tác động đến lãi suất cho vay". Ông Vũ giải thích thêm, khi việc hỗ trợ lãi suất mở rộng ra cả các khoản vay trung dài hạn thì gần như tất cả các khoản vay mới từ ngân hàng đến các doanh nghiệp đều được giảm 4%/năm lãi suất cho vay nên việc hỗ trợ cũng giống hệt việc giảm mạnh lãi suất cho vay tối đa.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia ngân hàng, ngoài việc hỗ trợ một cách trực tiếp và hiệu quả đến các doanh nghiệp, biện pháp hỗ trợ lãi suất của Chính phủ còn giúp tránh được việc các ngân hàng phải giảm mạnh lãi suất huy động. "Trong bối cảnh hiện nay, nếu giảm mạnh lãi suất cơ bản, lãi suất huy động cũng phải giảm mạnh theo mà điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc huy động vốn cho nền kinh tế của các ngân hàng. Điều này rất cần phải tính tới khi mà huy động vốn VND của các ngân hàng đang có xu hướng chững lại bởi lãi suất huy động đã giảm xuống rất nhiều so với trước đây", lãnh đạo một ngân hàng cổ phần tại TP.HCM nói.

Thanh Xuân - Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.