Hội hát chèo Tàu làng Thượng Hội

06/04/2009 16:18 GMT+7

(TNO) Đối với người dân xã Tân Hội (Đan Phượng, Hà Nội), hôm nay (6.4) là một ngày có ý nghĩa đặc biệt: đợt tổng duyệt chuẩn bị cho các tiết mục hát chèo Tàu sẽ diễn ra vào đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội vào năm 2010.

Ngay từ 7 giờ sáng, sân đình đã tấp nập người, tiếng cười nói rộn ràng. Mọi người đều nóng lòng chờ đợi được tham gia hát chèo Tàu. Trong y phục lễ màu đỏ, ông Đỗ Khắc Xuyên, trưởng tế hội cho biết, năm nay làng Thượng Hội đứng ra tổ chức hội hát, đây cũng là đợt tổng duyệt chuẩn bị đại lễ Hà Nội ngàn năm văn hiến vào năm sau.

Đúng 8 giờ, mọi sự chú ý dồn vào khu vực giữa sân đình, nơi diễn ra hội hát. Trời se lạnh nhưng nhiều người đổ mồ hôi vì cố chen vào nghe hát. Mở đầu là khúc hát của chị Nguyễn Thị Thủy, một trong những nghệ nhân chèo Tàu sẽ vinh dự hát vào ngày hội Thăng Long. Tiếng hát đằm thắm, du dương của chị khiến nhiều người trầm trồ khen ngợi.

 

Ông cháu nhạc công cũng chơi "say" hơn ngày thường

Ngay sau đó,cụ bà Nguyễn Thị Tám (87 tuổi) cất giọng trầm ấm hát một khúc chèo cổ. Cụ Tám không phải người gốc Tân Hội, nhưng giọng hát mượt mà của cụ vẫn có sức lôi cuốn kỳ lạ. Cụ cho biết: “Tôi chỉ mong sao con cháu sau này vẫn nhớ và mê chèo Tàu, không để nó chôn vào quá khứ...”.

Những tiết mục hát chèo Tàu trôi qua cũng là khi trưởng ban tổ chức thông báo chuyển sang phần tế lễ. Màn tế lễ diễn ra trong không khí trang trọng, thành kính dâng lên Thành hoàng Văn Dĩ Thành...

Nắng lên cao, hội kết thúc. Dân làng tỏa ra sân đình thụ lộc thánh trong niềm vui sướng, thỏa mãn tâm linh. “Nhất định trong hội diễn dịp đại lễ năm sau, chúng tôi sẽ đem những làn điệu chèo Tàu đến với người dân khắp mọi miền tổ quốc”, ông Đỗ Khắc Xuyên khẳng định.

 

Người nhạc công này đã chơi đàn cho hội chèo Tàu ngót 20 năm

Bài, ảnh: Trần Đan - Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.